Lâm Đồng: Cán bộ bảo vệ rừng bị đe dọa

ThienNhien.Net – Ngày 15/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo về việc xử lý dứt điểm vụ việc phá rừng, sang nhượng đất rừng trái phép, chống người thi hành công vụ tại các tiểu khu 243, 244 thuộc rừng phòng hộ Nam Ban, huyện Lâm Hà.

Theo ông Lê Hồng Nhân – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Nam Ban: “Càng “làm căng” với các đối tượng phá rừng, tính mạng những cán bộ bảo vệ rừng ở đây càng bị đe dọa”.

Rừng tiếp tục bị tàn phá

Văn bản gần đây nhất của UBND tỉnh Lâm Đồng nêu rõ: “Ngày 8/4/2013, lãnh đạo UBND tỉnh cùng Sở NNPTNT, UBND huyện Lâm Hà tiến hành kiểm tra thực tế tại tiểu khu 243, 244, xã Phi Tô, huyện Lâm Hà. Kết quả cho thấy, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, sang nhượng đất đai, khai thác khoáng sản trái phép hết sức phức tạp…”.

Trong một báo cáo gần đây của Ban QLRPH Nam Ban cũng cho thấy: “Từ 21/3/2013 (sau ngày trạm quản lý bảo vệ rừng bị đập phá) đến nay đã xảy ra 5 vụ phá rừng trái pháp luật, đơn vị đã lập biên bản chuyển về Hạt Kiểm lâm Lâm Hà xử lý”. Trong 5 vụ này, cơ quan chức năng cho biết có 2 đối tượng phá rừng bị tạm giữ.

Theo đó, ngày 4/4, tại khoảnh 3, tiểu khu 242A thuộc rừng phòng hộ do Ban QLRPH Nam Ban quản lý đã phát hiện đối tượng Nguyễn Khắc Hiền (27 tuổi, ngụ tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà) đang phát dọn 0,4ha rừng đã bị chặt hạ trước đó. Hai ngày trước đó (2/4), lực lượng tuần tra bảo vệ rừng của Ban QLRPH Nam Ban cũng phát hiện và tạm giữ một đối tượng đang phát dọn rừng để chiếm đất trồng cà phê tại tiểu khu 243A trên diện tích 0,15ha.

Rừng phòng hộ Nam Ban bị tàn phá
Rừng phòng hộ Nam Ban bị tàn phá

Cán bộ tiếp tục bị đe doạ

Trong những ngày qua, ngoài bản thân ông Trưởng ban Ban QLRPH Nam Ban liên tục nhận được các cuộc gọi và tin nhắn qua điện thoại di động với những lời lẽ sặc mùi xã hội đen thì một số cán bộ quản lý bảo vệ rừng của ban cũng “gặp chuyện không lành”.

Trong báo cáo gửi UBND và Công an huyện Lâm Hà, Trưởng ban QLRPH Nam Ban nêu rõ: “Hiện nay, tình trạng tâm lý của công nhân viên chức trong đơn vị rất bi quan và hoảng sợ do bị các đối tượng khủng bố tinh thần và vật chất…”.

Sau ngày trạm bảo vệ rừng của ban bị đập phá, vào rạng sáng 30/3, “tai họa” lại ập xuống ngôi nhà của chị Trần Thị Hồng Hạnh (ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà) – một cán bộ của ban. “Trong lúc tôi đang ngủ thì nghe mùi thuốc sâu nồng nặc xộc vào mũi nên bừng tỉnh và vội kiểm tra từ trong nhà ra ngoài sân…”. Chị Hạnh hốt hoảng khi phát hiện có ai đó rải thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ từ ngoài cổng vào đến tận cửa và rắc cả lên tường nhà.

Tiếp đến, ông Chử Minh Hiếu – Phó ban QLRPH Nam Ban cho biết, vào sáng 4/4, khi ra thăm vườn cà phê thì phát hiện hàng loạt cây cà phê 6 năm tuổi của gia đình bị chặt phá. “Gia đình tôi đếm được có đến trên 250 gốc cà phê bị đốn hạ trong đêm 3/4” – ông Hiếu nói.

Trong báo cáo gửi UBND huyện Lâm Hà và Công an huyện Lâm Hà, ông Lê Hồng Nhân – Trưởng ban QLRPH Nam Ban nhấn mạnh: “Đây là vụ phá hoại tài sản công dân, là một hình thức khủng bố tinh thần đồng chí Hiếu và toàn thể cán bộ viên chức của đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng”. Ông Lê Hồng Nhân cho biết: “Trước khi xảy ra vụ việc vườn cà phê của anh Hiếu bị chặt phá, anh Hiếu với tư cách là phó ban đã cùng cán bộ của ban phát hiện nhiều vụ phá rừng và có bắt giữ một số đối tượng cùng với thu giữ một số phương tiện và bàn giao cho Hạt Kiểm lâm Lâm Hà tiếp tục điều tra, xử lý”.