Bồi thường tiền tỉ cho người… phá rừng

ThienNhien.Net – UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh làm rõ, báo cáo thường trực UBND huyện về việc một số hộ dân lấn chiếm đất rừng trái phép nhưng vẫn được nhà nước bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất.

Ảnh minh họa: Hànộimới
Ảnh minh họa: Hànộimới

Trước đó, thượng tá Huỳnh Tấn Phương, Phó chỉ huy trưởng Huyện đội Phú Quốc đã có công văn gửi Thường trực UBND huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện đề nghị ngưng phát tiền bồi thường cho các hộ này.

Năm 2004, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc được giao 35,64 ha rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 158B (xã Hàm Ninh). Đến năm 2010, Huyện đội Phú Quốc phát hiện người dân vào lấn chiếm, phá rừng cất nhà, làm rẫy nên đã nhiều lần phối hợp với Hạt kiểm lâm kiểm tra, nhắc nhở… nhưng cơ quan chức năng sau đó không giải quyết dứt điểm.

Tháng 4/2012, Hạt Kiểm lâm Phú Quốc phối hợp Ban Quản lý rừng phòng hộ và chính quyền xã Hàm Ninh kiểm tra đã phát hiện có 5 hộ dân lấn chiếm, phá gần 20,5 ha rừng và đề nghị xử lý nhưng mọi việc đâu vẫn vào đó. Đến khi dự án mở rộng nâng cấp đường Dương Đông – An Thới khởi động, Hội đồng tư vấn xét duyệt (gồm Trung tâm phát triển quỹ đất và chính quyền xã Hàm Ninh) lại xét duyệt cho các hộ dân này nhận 70% tiền bồi hoàn với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng, khiến dư luận bất bình.