20ha rừng phòng hộ đầu nguồn Bắc Kạn bị xâm hại

ThienNhien.Net – Hơn 20ha rừng (rừng tái sinh) đã bị chặt hạ tại rừng phòng hộ đầu nguồn Khuổi Khe thuộc thôn Khuổi Ít, xã Kim Lư, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn có diện tích gần 1.700ha trên tổng số hơn 2.000ha rừng phòng hộ của xã Kim Lư.

Từ năm 2006 đến năm 2009, huyện Na Rì đã được phê duyệt và tiến hành xây dựng hồ Khuổi Khe. Sau khi hồ được xây dựng xong, việc đi lại từ đầu hồ đến cuối hồ vất vả hơn vì người dân phải đi bằng mảng hoặc bằng xuồng. Lợi dụng việc này, một số lô, khoảnh rừng ở phần gần cuối hồ đã bị các hộ dân của thôn Khuổi Ít và ở nơi khác đến khai thác trồng cây thạch đen và chè.

Nhân dân trong xã lo ngại việc phá rừng sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu nước vì đây là rừng phòng hộ đầu nguồn, có ý nghĩa về môi trường sinh thái quan trọng không chỉ riêng với xã Kim Lư mà toàn huyện Na Rì.

Ông Hoàng Minh Giáp – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Kim Lư cho biết sau khi phát hiện số rừng phòng hộ đầu nguồn Khuổi Khe bị chặt phá, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã xuống thôn Khuổi Ít tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết không chặt phá rừng tại Khuổi Khe.

050413_TN_RungBacKan

Đến tháng 10/2012 qua kiểm tra hiện trường, chính quyền địa phương lại phát hiện tình trạng chặt phá rừng tái diễn, chia làm nhiều đám, nhiều điểm, mỗi điểm khoảng 300-500m2.

Sau nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương nhưng không có hiệu quả, ngày 17/10/2012, Ủy ban Nhân dân xã Kim Lư đã có công văn báo cáo Ủy ban Nhân dân huyện, đề nghị các cơ quan, ban, ngành chức năng của huyện giúp địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Ngay sau đó, ngày 18/10/2012, Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì đã có công văn yêu cầu Ủy ban Nhân dân xã Kim Lư tăng cường các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng phòng hộ, tiếp tục tổ chức họp dân để tuyên truyền, nghiêm túc kiểm điểm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khuổi Ít và các cá nhân liên quan; giao Công an huyện và Hạt Kiểm lâm khẩn trương phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Kim Lư xác minh các đối tượng trực tiếp tham gia chặt phá rừng phòng hộ, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật…

Đến cuối tháng 2/2013, Ủy ban Nhân dân xã Kim Lư tiếp tục có văn bản gửi đến Thường trực Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì với nội dung việc phá rừng chỉ tạm dừng, khi gần Tết Nguyên đán, tình trạng trên lại xuất hiện.

Từ thực tế việc tuyên truyền, vận động chưa thực sự đem lại hiệu quả, việc hỗ trợ kinh phí cho việc tuần tra gặp nhiều khó khăn… chính quyền địa phương mong muốn Ủy ban Nhân dân huyện Na Rì và ngành chức năng có biện pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.