Khai thác khoáng sản làm VLXD tại Lào Cai vẫn còn sai phạm

Khai thác khoáng sản trên sông Hồng đoạn qua địa phận huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ảnh: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Trong tháng 10 năm 2011, Đoàn kiểm tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Lào Cai đã tổ chức kiểm tra đối với 45 mỏ khoáng sản làm VLXD. Kết quả kiểm tra được công bố mới đây cho thấy vẫn còn khá nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, phần lớn các doanh nghiệp đã có những biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường, thực hiện tốt việc kỳ quỹ phục hồi môi trường, phí bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa chấp hành tốt, quá trình vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm còn gây tác động xấu đến môi trường, hạ tầng giao thông; một số doanh nghiệp khai thác quy mô nhỏ chưa chấp hành nghiêm công tác quan trắc định kỳ môi trường. Một số đơn vị trang bị phương tiện bảo bộ lao động nhưng chưa đẩy đủ theo quy định hoặc đã trang bị bảo hộ lao động nhưng công nhân không sử dụng.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 11 mỏ đá có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phải tạm dừng hoạt động khai thác. Ngoài ra còn 06 mỏ chưa lập thiết kế kỹ thuật thi công, 20 đã lập thiết kế nhưng chưa được thẩm định và phê duyệt theo quy định. Một số doanh nghiệp trong khai thác còn hiện tượng chập tầng, để lại vách đá quá cao không bảo đảm an toàn lao động; trong số 57 máy nén khí vẫn còn 13 máy của 06 đơn vị chưa kiểm định hoặc đã kiểm định nhưng hết hạn thời hạn.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế cho thấy, hiện nay trên sông Hồng thuộc địa bàn thành phố Lào Cai vẫn còn khoảng 10 cơ sở khai thác cát không có giấy phép, trên sông Chảy thuộc địa bàn xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà; xã Tân Dương và thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cũng còn các cơ sở khai thác cát không có giấy phép.

Từ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị UBND Tỉnh Lào Cai chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, rà soát đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, trong đó tập trung vào việc xử lý, đình chỉ dứt điểm các hoạt động khai thác tự do không có giấy phép; kiểm tra, đình chỉ đối với các mỏ không đủ thủ tục theo quy định, khai thác không bảo đảm an toàn, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên; trong công tác kiểm tra cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong đó cần phát huy tốt vai trò của chính quyền cấp xã, trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Văn bản số 5193/VPCP-KTN ngày 29/7/2011 và Công văn số 3217/BTNMT-ĐCKS ngày 29/8/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) trên phạm vi cả nước, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2383/QĐ-UBND-CN ngày 21/9/2011 thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản làm VLXD trên địa bàn tỉnh Lào Cai.Trong tháng 10 năm 2011, Đoàn kiểm tra đã tổ chức làm việc và kiểm tra đối với 45 mỏ khoáng sản làm VLXD của 39 doanh nghiệp, bao gồm: 03 mỏ cao lanh, fenspat 29 mỏ đá xây dựng, 10 mỏ cát và 03 mỏ sét.