Đắk Lắk: Phát huy vai trò cộng đồng trong bảo vệ động vật hoang dã

“Tổ cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng” nhằm hỗ trợ các trạm kiểm lâm của Vườn quốc gia Chư Yang Sin tiến hành hoạt động tuần tra, tìm kiếm, phát hiện, tháo gỡ bẫy thú rừng và chống săn bắt trái phép.

Ngày 6/7, tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm hành động vì động vật hoang dã Việt Nam (WildAct) phối hợp với Vườn Quốc gia Chư Yang Sin tổ chức ra mắt “Tổ cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng” nhằm chung tay bảo vệ rừng, tài nguyên và động vật rừng tại Vườn Quốc gia Chư Yang Sin.

Tổ cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm tra, tháo gỡ bẫy động vật tại Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. (Ảnh: TTXVN phát)

“Tổ cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng” đầu tiên được thành lập gồm 5 người, nhằm hỗ trợ các trạm kiểm lâm của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin tiến hành hoạt động tuần tra, tìm kiếm, phát hiện, tháo gỡ bẫy thú rừng và hoạt động chống săn bắt, xâm hại trái phép tài nguyên rừng; tuyên truyền bảo vệ rừng đến cộng đồng.

Theo đại diện Trung tâm hành động vì động vật hoang dã Việt Nam, “Tổ cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng” bước đầu được tổ chức thí điểm tại Trạm Kiểm lâm số 5, từ tháng 6-12/2023.

Thành viên trong tổ đều là đồng bào dân tộc địa phương, thông thạo địa hình và có nhiều kỹ năng trong môi trường tự nhiên nên hỗ trợ tích cực cho lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nói chung, bảo vệ động vật hoang dã nói riêng.

Đặc biệt, đây sẽ là lực lượng quan trọng trong công tác tuyên truyền đồng bào các dân tộc sống ở vùng đệm, chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học cho các thế hệ mai sau.

Thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng nhằm phát huy vai trò cộng đồng trong công tác bảo vệ tài nguyên rừng.

Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin Lộc Xuân Nghĩa cho biết Vườn Quốc gia Chư Yang Sin là khu vực sinh sống của rất nhiều loài động thực vật nguy cấp, quý hiếm có giá trị bảo tồn cấp quốc gia và quốc tế.

Chính vì vậy, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin có vai trò rất quan trọng trong Chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam cũng như thế giới.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các loài động thực vật đã và đang có nguy cơ bị suy giảm bởi các hoạt động khai thác tài nguyên bất hợp pháp của con người.

Đặc biệt, khu hệ động vật rừng đang bị suy giảm không chỉ bởi hoạt động săn bắn, bẫy bắt mà còn từ buôn bán động vật hoang dã trái phép. Đây được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tài nguyên đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin.

Thời gian tới, với việc phát huy vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ rừng, bảo tồn động vật hoang dã, các quần thể động vật hoang dã sẽ dần được phục hồi và phát triển; từ đó thu hút các nhà đầu tư du lịch sinh thái cũng như hoạt động nghiên cứu, mang lại nguồn lợi cho người dân vùng đệm và sự phát triển của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin.

Cũng tại buổi lễ, từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, Trung tâm hành động vì động vật hoang dã Việt Nam đã trao số tiền hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ chi phí gắp bỏ 5 viên đạn còn lại ra khỏi cơ thể cho ông Ngô Đức Liên, cán bộ Vườn Quốc gia Chư Yang Sin.

Đây là trường hợp bị lâm tặc bắn trọng thương vào tháng 9/2018 với gần 20 viên đạn vào vùng đùi và tay trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, truy quét lâm tặc.

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin có diện tích 59.484 ha, độ che phủ rừng trên 90%.

Đây không những là kho tàng về đa dạng sinh học của các nguồn gene quý hiếm, hoang dã, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phòng hộ đầu nguồn, cung cấp nguồn nước cho sinh hoạt, tưới tiêu và các nhà máy thủy điện; điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường trong lành của 25 cộng đồng dân tộc sinh sống, bao gồm Kinh, MNông, Êđê, H’Mông…