Dịch tả lợn Châu Phi: Thủ tướng đồng ý nâng mức hỗ trợ tiêu hủy

Thống kê đến ngày 3.3, đã có 7 tỉnh bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi, tổng số lợn phải tiêu hủy đã lên tới trên 4.200 con. Trong khi đó, ngày 27.2.2019, tổng số lợn bị dịch phải tiêu hủy chỉ mới dừng lại ở 2.300 con.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý nâng mức hỗ trợ đối với lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NNPTNT, thống kê đến ngày 3.3 cho thấy: Bệnh dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đã xảy ra tại 202 hộ, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương). Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Trước đó, báo cáo ngày 27.2 cho thấy, số lợn bị nhiễm bệnh và phải tiêu hủy là trên 2.300 con. Như vậy, chỉ sau 5 ngày, số lợn bị nhiễm dịch và phải tiêu hủy đã tăng gần gấp đôi.

Vận chuyển lợn trái phép sẽ khiến dịch tả lợn châu Phi tăng nhanh.

Lý giải về nguyên nhân dịch lây lan nhanh chóng, Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho rằng, giải trình tự gien của virus dịch tả lợn Châu Phi gây bệnh trên lợn tại Việt Nam kết quả cho thấy giống 100% chủng virus dịch tả lợn Châu Phi gây bệnh trên lợn tại Trung Quốc.

Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới với chiều dài trên 1.000km, có nhiều cửa khẩu, hàng trăm đường mòn, lối mở và các hoạt động của cư dân biên giới, chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, phương tiện qua lại…, chỉ tính riêng tại Quảng Ninh, có ngày có trên 10.000 lượt người qua lại ở biên giới hai nước.

Lượng xe cộ, phương tiện vận chuyển cũng được người dân Việt Nam và các nước sử dụng nhiều nên rất có thể mang theo mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

Ngoài ra, lượng khách đi du lịch từ các nước qua đường bộ, đường hàng không và đường biển vào Việt Nam rất lớn, nhất là khách từ các nước Châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm có chứa thịt lợn nên có thể đưa mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam (tương tự như đã phát hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)…).

“Tại nước ta, phần lớn hiện nay vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi cao, các hộ chăn nuôi lợn đan xen trong các khu dân cư và các hộ chăn nuôi này khó hoặc không thường xuyên thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. Tình trạng sử dụng thực phẩm dư thừa trong chăn nuôi khá phổ biến, dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh” – Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết.

Trước tình trạng dịch tả lợn Châu Phi lây lan nhanh, đã xuất hiện tình trạng “bán tháo” lợn, Thủ tướng Chính phủ nhấn  mạnh: Các tỉnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ tướng nếu để dịch tả lợn Châu Phi lây lan do chủ quan, không quan tâm phòng, chống dịch.

Thủ tướng chỉ đạo nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các tỉnh chưa có dịch càng phải vào cuộc mạnh mẽ hơn để ngăn chặn dịch bệnh. Bộ Thông tin và Truyền thông phải tăng cường thông tin cho người dân hiểu và ngăn chặn dịch bệnh. Hạn chế việc vận chuyển lợn đường dài.

Nghiêm cấm giết mổ, tiêu thụ lợn bị dịch tả lợn Châu Phi. (Ảnh minh họa)Nghiêm cấm giết mổ, tiêu thụ lợn bị dịch tả lợn Châu Phi.

Thủ tướng chỉ đạo: Nếu việc thanh toán cho người dân chưa phù hợp thì phải đề xuất với Chính phủ. Thủ tướng ủng hộ phương pháp hỗ trợ cao hơn cho người dân có lợn bị chết do dịch tả lợn Châu Phi. Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy, bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi.

Kinh phí lấy từ quỹ phòng, chống thiên tai của địa phương. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tổ chức ngăn chặn, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi; đặc biệt là các ngành Công an, Quân đội, Ban chỉ đạo 389, cơ quan Hải quan các cấp… siết chặt tình trạng buôn bán, vận chuyển lậu lợn, sản phẩm lợn.