Thắp lửa “Hải Đăng Xanh” – Ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Năng lực của thanh niên tình nguyện sẽ tăng cường sức mạnh cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Sáng 26/3, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD), Hà Nội đã khởi động chương trình “Hải Đăng Xanh – Thanh niên xung kích ứng phó biến đổi khí hậu vùng biển đảo” nhằm tiếp sức cho thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vùng ven biển và hải đảo, vì cuộc sống tươi đẹp và an lành của cộng đồng dân cư.

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Với đường bờ biển dài, khu vực đất liền chủ yếu là các vùng châu thổ thấp, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tăng, lượng mưa lớn kéo theo mực nước biển dâng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và tình hình đất nước.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với nước ta rất nghiêm trọng, là nguy cơ hiện hữu cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo, cho việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và sự phát triển bền vững của đất nước.

Nhận thức rõ những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, Chính phủ đã có chiến lược, chương trình mục tiêu và các giải pháp đồng bộ ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu không phải là việc của riêng Nhà nước, của Chính phủ mà là của toàn thể cộng đồng, trong đó các tổ chức xã hội và thanh niên có vai trò rất quan trọng.

Chính vì vậy, chương trình “Hải Đăng Xanh” góp phần huy động sự tham gia, trí tuệ và năng lực của thanh niên, sinh viên Việt Nam để tăng cường tính bền vững, độ lan tỏa và sức mạnh cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam nói chung và các vùng ven biển Việt Nam nói riêng.

Bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng cho biết: “Biển đảo không chỉ mang đến cho chúng ta những thứ có thể nhìn thấy được, sờ nắn được như tôm, cá, như dầu khí… Biển đảo còn cho chúng ta lợi thế quốc phòng, lợi thế cạnh tranh, giúp điều hòa khí hậu, mang lại sự no ấm và bền vững cho hôm nay và mai sau. Chúng ta dù thờ ơ đến mấy cũng có thể nhận ra được rằng các biến đổi về môi trường đang xảy ra với tốc độ ngày càng gia tăng khiến cho tài nguyên ven biển, đời sống của cộng đồng ven biển đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn. Ứng phó với biến đổi khí hậu là việc làm của tất cả chúng ta. Mỗi người là một ngọn Hải Đăng Xanh, mỗi người có thể thắp lên ngọn lửa của chính mình để đóng góp cho phần việc này”.

Các tình nguyện viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ của bà Thu Huệ
Các tình nguyện viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ của bà Thu Huệ

Theo bà Thu Huệ, chương trình “Hải Đăng Xanh” đưa ra những hậu quả của biến đổi khí hậu không phải để đe dọa người dân, mà góp phần để tạo ra sự thay đổi, giúp người dân phần nào có những biện pháp để phòng tránh, giảm thiểu hậu quả mà biến đổi khí hậu gây ra. Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy lực lượng thanh niên, trí thức trẻ song hành cùng đại diện và các cư dân ưu tú của các tổ chức cộng đồng tại vùng đồng bằng ven biển đưa ra sáng kiến và hành động cùng các tổ chức và đoàn thể để ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua tăng cường năng lực và thúc đẩy hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Con số thanh niên tham gia trong chương trình vô cùng ý nghĩa: 3.260 thanh niên tượng trưng cho số km đường bờ biển khu vực đất liền sẽ tham gia các hoạt động của chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và 1.000.000 thanh niên, sinh viên tượng trưng cho số km2 diện tích vùng biển sẽ truyền tải những thông điệp, thông tin về biến đổi khí hậu.

Các tình nguyện viên trong chương trình lần này chủ yếu là sinh viên năm 3, năm 4 các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các bạn đều trẻ trung, năng đông, tràn đầy nhiệt huyết, muốn cống hiến hết mình vào các hoạt động vì môi trường. Nguyễn Diệu Linh, sinh viên Đại học Thủy Lợi, tình nguyện viên của chương trình “Hải Đăng Xanh” chia sẻ: “Đây là một chương trình rất có ý nghĩa, thiết thực và có tác động trực tiếp đối với người dân ở vùng ven biển. Từ những kiến thức thu thập được sau khóa đào tạo của các chuyên gia MCD, chúng tôi sẽ đi đến các địa phương, truyền lửa cho các cư dân, thanh niên ưu tú ở vùng ven biển, từ đó lan rộng ra cộng đồng. Những kiến thức này sẽ giúp cho các cư dân vùng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần giúp họ cải thiện cuộc sống”.

Chương trình dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3/2013 đến tháng 3/2014 và chia làm ba giai đoạn: Thắp lửa, tỏa sáng và lan tỏa.

Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) là một tổ chức phi chính phủ Việt Nam, được thành lập từ năm 2003 với mục tiêu hài hòa nhu cầu của cộng đồng ven biển với gìn giữ môi trường biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Trong suốt 10 năm qua, MCD đã hỗ trợ nhân dân một số địa phương tham gia bảo vệ môi trường, sử dụng và quản lý bền vững nguồn lợi biển để cải thiện đời sống, đồng thời với việc tác động tích cực vào chính sách quản lý tài nguyên môi trường vùng ven biển ở các cấp.

Địa bàn hoạt động của MCD là các vùng có cộng đồng nghèo sinh sống trong và quanh các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, khu bảo tồn biển và khu dự trữ sinh quyển có yếu tố biển theo định hướng ưu tiên tầm quốc gia. MCD đã và đang triển khai các mô hình thực tế và các tư vấn kỹ thuật về quản lý tài nguyên ven biển, cải thiện sinh kế cộng đồng thích ứng BDKH, cùng với các đề xuất, góp ý cải thiện chính sách trong lĩnh vực này.

Bạn muốn tình nguyện tham gia chương trình? Xem cách thức đăng ký tại đây.