Bái Tử Long đang “chết”: Công ty xả thải có trách nhiệm bồi thường

ThienNhien.Net – Trong khi vịnh Bái Tử Long đang bị ô nhiễm nặng nề, chính quyền TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) không tập trung xử lý mà lại tổ chức họp tìm giải pháp chung để lập đề án bảo vệ môi trường bền vững vào trưa 26.3.

Trước giờ vào họp, phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Trọng Minh – Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả mong muốn được sắp xếp lịch làm việc. Tuy nhiên ông Minh bảo, tất cả các cấp, ngành của thị xã đều bận cho cuộc họp về môi trường này nên không có người làm việc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vịnh Bái Tử Long đang “chết” vì nước xả thải của một số đơn vị khai thác than ngày ngày vẫn đổ ra, ông Minh cho rằng ông chưa nắm rõ vì ông Trần Văn Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả) phụ trách về vấn đề môi trường chưa báo cáo gì. Ông Minh cũng lập luận, báo chí phản ánh nhưng cũng phải chờ cơ quan chức năng đến hiện trường tìm hiểu rõ đã rồi mới làm việc.

Bè nuôi cá xơ xác trôi nổi giữa biển Cẩm Phả
Bè nuôi cá xơ xác trôi nổi giữa biển Cẩm Phả

Trước khi trao đổi với ông Nguyễn Trọng Minh, sáng 26.3, phóng viên Báo NTNN được đại diện Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh mời đi kiểm tra thực tế để có biện pháp xử lý xoay quanh nội dung báo đã phản ánh. Trên đường dẫn từ cửa xả Lạch Ma lần ngược lại, dòng nước vẫn vàng khè. Đến chân lò giếng +25 của Công ty TNHH MTV Than Thống Nhất, nước có màu vàng đặc vẫn ào ào chảy ra từ một chiếc cống dẫn trực tiếp ra suối Cầu 2.

Báo cáo nhanh với ông Hoàng Danh Sơn – Phó Giám đốc Sở TNMT Quảng Ninh, đại diện Công ty TNHH MTV Than Thống Nhất vẫn một mực cho rằng, nước vàng chảy ra ngoài là do sự cố bục ống nước trong lò cách đây chỉ mới 1 tháng. Để giải quyết vấn đề này, công ty đang xây dựng trạm xử lý nước thải…

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Danh Sơn khẳng định, Báo NTNN phản ánh hoàn toàn đúng sự thật. Nói về những thiệt hại của dân nuôi cá, ông Sơn cho rằng trách nhiệm bồi hoàn do đơn vị gây ra ô nhiễm phải gánh chịu.

Ông Sơn cũng cho biết, Sở TNMT đã lấy mẫu nước từ cống xả thải của Công ty TNHH MTV Than Thống Nhất để xét nghiệm. Ngoài việc ô nhiễm ở suối Cầu 2 thì 2 con suối Cầu 1 và Cầu 5 cùng ô nhiễm, Sở sẽ chỉ đạo các cấp, ngành có biện pháp giải quyết nhanh chóng.