Việt Nam hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới

ThienNhien.Net – Bảo vệ các vùng đất ngập nước là bảo vệ nguồn nước của chúng ta.

Sáng 2/2, tại Đảo Thống Nhất, Công viên Lenin (Hà Nội), Tổng cục Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Câu lạc bộ Hồ Hà Nội cùng Hội phụ nữ phường Ngọc Khánh, Hoàng Văn Thụ, Quảng An, Nhật Tân… đã tổ chức lễ nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2013.

Hình ảnh về hoạt động nhân Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2013
Hình ảnh về hoạt động nhân Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2013

Phát biểu tại buổi lễ, bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trưởng) đã nêu cao vai trò, giá trị của đất ngập nước, các hồ Hà Nội và mối liên hệ với nguồn nước.

Theo bà Nhàn, chủ đề của Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2013 là “Đất ngập nước duy trì nguồn nước”, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, giá trị của các vùng đất ngập nước và mối liên hệ chặt chẽ giữa đất ngập nước và nước. Bảo vệ các vùng đất ngập nước là bảo vệ nguồn nước của chúng ta.

Các hồ ở Thủ đô Hà Nội cũng chính là một hệ đất ngập nước đô thị độc đáo của Hà Nội và của cả nước.

Phát biểu tại lễ phát động, bà Nguyễn Trâm Anh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) cho biết: “Trong 3 năm qua, CECR đã có nhiều công trình nghiên cứu về hồ Hà Nội được công bố như: tập sách về hồ Hà Nội giới thiệu về thông tin nên của 120 ao, hồ Hà Nội, ra mắt trang web về Hà Nội và tổ chức nhiều cuộc hội thảo trong nước và quốc tế liên quan đến việc sử dụng bền vững hồ Hà Nội trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu cũng như đào tạo, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường hồ…

Với một số cơ sở dữ liệu đã có về hồ Hà Nội và nhằm hưởng ứng tinh thần của Ngày Đất ngập nước 2/2/2013, Trung tâm đã đề ra một số hoạt động cụ như: tập trung nghiên cứu sâu một số ao hồ tại 3 phường (Quảng An, Nhật Tân, Hoàng Văn Thụ). CECR đã có kế hoạch xây dựng mô hình khôi phục và quản lý hồ tại phường Quảng An có sự tham gia của cộng đồng theo hướng tiếp cận sinh thái. Trên cơ sở đó xây dựng mô hình quản lý các hồ ở Hà Nội có sự tham gia của cộng đồng”.

Trước khi diễn ra buổi lễ phát động, các sinh viên thuộc CLB Tình nguyện môi trường (Đại học Tài nguyên Môi trường) đã đạp xe truyền thông vì môi trường; Phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ nguồn nước, động viên người dân không vứt các đồ thờ cúng, túi nilon,.. xuống lòng hồ, đặc biệt là khi phóng sinh trong ngày ông Công ông Táo (23 tháng Chạp), nhắc nhở người dân dọn dẹp quanh hồ: nhặt rác, vớt rác trên hồ và bờ hồ…