Bị kiểm điểm vì để công ty Trung Quốc tận thu khoáng sản

ThienNhien.Net – Không chỉ để công ty vốn 100% của Trung Quốc khai thác quặng sắt vượt công suất, lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên còn chấp nhận cho công ty này tiếp tục gia hạn thời hạn khai thác để tận thu.

Ngày 2/2, ông Lượng Minh Sơn, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Phú Yên, cho biết Ban cán sự Đảng UBND tỉnh vừa tổ chức kiểm điểm tập thể lãnh đạo Sở KH-ĐT vì thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, để Công ty TNHH Luyện kim Sơn Giang (100% vốn Trung Quốc) tận thu khoáng sản tại Mỏ sắt Phong Hanh (xã An Định, huyện Tuy An).

Năm 2006, tỉnh Phú Yên cấp phép cho công ty nói trên khai thác quặng sắt tại mỏ sắt Phong Hanh với công suất 8 ngàn tấn quặng/năm.

Liên tục trong nhiều năm, công ty này đã khai thác vượt công suất, lên gần 117.400 tấn quặng/năm. Mặc dù hết hạn khai thác từ tháng 11-2011, nhưng công ty xin gia hạn để tận thu và được Sở KH-ĐT Phú Yên chấp thuận, để xảy ra nhiều sai phạm tại mỏ sắt.

Đến tháng 8/2012, UBND tỉnh Phú Yên quyết định đóng cửa mỏ sắt này.

Ngoài Sở KH-ĐT, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên cũng có nhiều khuyết điểm khi để Công ty TNHH Luyện kim Sơn Giang tận thu quặng sắt, sẽ được kiểm điểm sau.