Công an kiểm tra nhà máy Long Giang gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Sau khi tiếp nhận thông tin về việc Nhà máy tinh bột dong riềng xuất khẩu Long Giang gây ô nhiễm môi trường và tai nạn lao động chết người, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, khẳng định sẽ nghiêm khắc kiểm tra nhiều vấn đề ở nhà máy này.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn cho biết, trước mắt ông sẽ chỉ đạo cho Phòng Cảnh sát Môi trường kiểm tra ngay việc gây ô nhiễm ở Nhà máy tinh bột dong riềng Long Giang, nếu phát hiện thấy sai phạm sẽ lập tức xử lý hoặc ít nhất sẽ có kiến nghị để các cơ quan chức năng khác ở tỉnh Quảng Bình vào giải quyết sự vụ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cũng cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra vụ tai nạn lao động gây chết người ở nhà máy này, nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự thì sẽ tiến tố tụng đúng như quy định của phát luật.

Dòng suối khe Hai vốn xanh, bây giờ vì ô nhiễm nước thải Nhà máy tinh bột Long Giang đã chuyển sang màu đỏ và hôi hám. (Ảnh: Song Trang/VietnamPlus)
Dòng suối khe Hai vốn xanh, bây giờ vì ô nhiễm nước thải Nhà máy tinh bột Long Giang đã chuyển sang màu đỏ và hôi hám. (Ảnh: Song Trang/VietnamPlus)

Sự khẳng định cương quyết của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã khiến người dân ở đây rất phấn khởi. Họ hy vọng sự vào cuộc của Công an tỉnh sẽ giải quyết dứt điểm được các vấn đề mà Nhà máy tinh bột dong riềng xuất khẩu Long Giang gây ra.

Nhiều cơ quan chức năng khác của tỉnh Quảng Bình trước đó cũng đã khẳng định sẽ giải quyết triệt để vấn đề Nhà máy tinh bột dong riềng xuất khẩu Long Giang song khi vào cuộc, sự vụ như bị “xì hơi” và không mang lại kết quả khả quan nào.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cũng đã khẳng định sẽ “tuýt còi” ngay nếu Nhà máy tinh bột dong riềng Long Giang gây ô nhiễm môi trường như thông tin dư luận và báo chí nêu.

Sau đó, việc “tuýt còi” nhà máy đã được thực thi bằng Công văn 06/UBND-TNMT ngày 3/1/2013 do Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Xuân Quang ký buộc Nhà máy tinh bột dong riềng Long Giang phải dừng hoạt động để xử lý, khắc phục sự cố, hậu quả của việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường và hoàn thiện các hạng mục công trình về bảo vệ môi trường, đảm bảo xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn khi thải ra môi trường.

Ngày 17/01/2013, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông Trần Văn Tuân, lại ban hành công văn số 71/UBND nêu rõ việc Nhà máy tinh bột dong riềng Long Giang thu mua, tinh bột sắn trong thời gian qua mà chưa điều chỉnh mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh là không đúng pháp luật, yêu cầu Công ty phải xác định lộ trình, kế hoạch đầu tư vùng nguyên liệu dong riềng theo quy hoạch, có kế hoạch thu mua dong riềng mà người dân trồng theo đúng cam kết và thực hiện việc chế biến tinh bột dong riềng theo giấy chứng nhận đầu tư đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh cấp.

Công văn này còn yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh tại Công văn 06/UBND-TNMT ngày 03/01/2013 do Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Xuân Quang đã ký về việc dừng hoạt động của Nhà máy.

Tuy nhiên, điều bất ngờ khó hiểu trong cung cách lãnh đạo, quản lý và điều hành ở tỉnh Quảng Bình là việc đáng ra với những vấn đề vi phạm như vậy cần phải được xử lý nghiêm khắc nhưng bằng quyết định của mình, Phó chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Quang lại cho Nhà máy tinh bột dong riềng Long Giang hoạt động trở lại trong khi việc khắc phục sự cố xử lý môi trường của Nhà máy này, theo dư luận đánh giá chỉ mang tính hình thức và đối phó.

Ngoài sự vụ ô nhiễm môi trường được nêu trên, khoảng 9 giờ ngày 22/12/2012, cũng tại nhà máy này đã xảy ra vụ tai nạn lao động chết người.

Ông Trần Văn Tường, Trưởng Công an xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, trong khi đang lặn để tìm cách mở van xả trộm nước thải nhà máy ra ngoài môi trường, ông Lê Thanh Mẫn (sinh năm 1960, cán bộ kỹ thuật nhà máy, trú xã Võ Ninh, Quảng Ninh) đã bị nước cuốn vào lòng ống và tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo nhà máy đã cố tình không báo cáo đến chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để xử lý. Và dường như cũng chẳng thấy cơ quan chức năng nào ở tỉnh Quảng Bình quan tâm đến vụ việc “chết người” này.