Yêu cầu nhà máy tinh bột Long Giang dừng hoạt động

ThienNhien.Net – Trưa hôm nay 6/1, hàng chục hộ dân ở xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức kéo đến Nhà máy tinh bột Long Giang (thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh) để tố cáo và đòi yêu sách bảo vệ môi trường trước tình cảnh mà theo họ là không còn có thể chịu nổi do nhà máy này gây ra.

Trước đó, người dân và hàng chục bài báo đã phản ánh tình cảnh này nhưng không biết vì nguyên nhân gì lại không thấy cơ quan chức năng nào ở tỉnh xử lý nên mới gây ra tình cảnh như ngày hôm nay.

Tại hiện trường mà người dân tố cáo, mùi hôi thối do bã sắn gây ra đã làm cho nhiều người nghẹt thở và khó chịu.

Quang cảnh hồ chứa bã sắn, hồ chứa nước thải với những đoạn bạt chống thấm bị rách tả tơi hoặc được đầu tư vội vàng, thiếu bài bản đã tố cáo việc thiếu nghiêm túc trong vấn đề bảo vệ môi trường ở Nhà máy này…

Cũng chính vì vậy, nhiều đoạn bờ kè hồ chứa nước thải, hồ chứa bã sắn đã bị thấm nước và chảy thẳng ra môi trường.

Nước thải tại nhà máy tinh bột Long Giang gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Song Trang/Vietnam+)
Nước thải tại nhà máy tinh bột Long Giang gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Song Trang/Vietnam+)

Không những vậy nhiều người dân còn không ngần ngại tố cáo chuyện Nhà máy xả thẳng nước thải ra gây ô nhiễm nguồn nước suối Khe Cự.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Thơ, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh giải thích rằng việc xả nước thải như vậy là không có mà đây là do sự cố mà thôi. Phía nhà máy cũng đã khắc phục sự cố này bằng việc dùng máy bơm hút ngược nước từ phía ngoài kênh vào lại hồ chứa.

Bên cạnh đó, ông Thơ cũng cho biết, để giải quyết ô nhiễm, Nhà máy đã cho rải hoá chất xử lý xuống dòng suối Khe Cự.

Tuy nhiên, khi được hỏi việc rải hoá chất xuống nước do ai cho phép, quản lý và kiểm tra và đó là loại hoá chất gì, thì ông Thơ không trả lời được.

Sau khi cùng nhân dân đi kiểm tra nội dung tố cáo, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh Lê Văn Thơ, đại diện Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Thụ đã thống nhất ý kiến ô nhiễm môi trường do Nhà máy tinh bột Long Giang gây ra là chính xác.

Vì vậy, ông Nguyễn Ngọc Thụ đề nghị Nhà máy tinh bột Long Giang cần dừng hoạt động một thời gian để có lộ trình khắc phục tốt tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở nhà máy.

Khi nào cơ quan chức năng kiểm tra lại nếu thấy ổn định thì mới cho tiếp tục sản xuất.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, sai quy định trong đầu tư sản xuất ở Nhà máy tinh bột Long Giang.

Sau khi tiếp nhận nội dung thông tin, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng đã khẳng định rằng sẽ đề nghị kiểm tra và nếu đúng như phản ánh sẽ kiên quyết “tuýt còi” với Nhà máy này.

Tuy nhiên, cũng đã gần 10 ngày trôi qua nhưng tình hình vẫn chẳng thấy thay đổi gì.