Nha Trang tan hoang, bi thương

Đến sáng 19-11, thống kê của các xã, phường cho biết đã có 14 người chết, 2 người mất tích trong các vụ sạt lở núi tại Nha Trang (Khánh Hòa)

Một buổi sáng chủ nhật cuối tuần đã không còn bình yên đối với những người dân khu vực xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Thất thần chờ chết!

Khoảng 7 giờ ngày 18-11, thấy mưa to, bà Phạm Thị Hoa (ngụ cùng thôn) đã thấp thỏm lo âu.

Lúc này, nước từ trên núi chảy xuống xối xả như thác kéo theo đất đá. Nghe tiếng rầm rầm, bà cùng nhiều người mở cửa chạy ra xem thì thấy nước đổ xuống, cuốn theo đồ đạc, nhà cửa. Gần 10 năm ở đây, bà chưa từng chứng kiến đợt lũ quét nào dữ dội như vậy. Quay vào nhà, nước đã tràn qua cửa sổ. Cả nhà bà Hoa ai nấy run rẩy, nghĩ phen này khó sống sót, chỉ biết đứng lạy trời phật phù hộ.

Chỉ sau 1 giờ, toàn bộ khu vực xóm Núi với khoảng 300 hộ dân chìm hoàn toàn trong bùn. Nhiều ngôi nhà đã bị đất đá đè bẹp. Nhà nào còn nguyên vẹn cũng ngập bùn, dày đến 20-30 cm. Tất cả tài sản đều bị nước lũ làm hỏng. “Đến trưa, nhà tôi không còn gì để ăn, chút tiền dành dụm cũng bị nước lũ cuốn mất” – ông Hoàng, một người dân xóm Núi thất thần nói.

Ông Đặng Lợi, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, cho biết chỉ trong buổi sáng, mưa lớn đã làm một phần đất đá từ đồi sạt xuống khu dân cư tự phát thôn Thành Đạt khiến 4 người chết tại chỗ, nhiều người bị thương.

Chỉ trong một trận mưa lớn, nhiều người đã mất đi người thân và nhà cửa

Còn tại tổ 1 – Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa, chiều cùng ngày, ông Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, vẫn đang ở hiện trường chỉ đạo tìm kiếm ông Trần Hoàng Phong mất tích trong căn nhà đổ nát. Nhà ông Phong bị lũ quét sập khiến vợ và 2 con thiệt mạng. Cả khu vực này có hơn 10 nhà bị hư hại như vậy.

Chưa hết bàng hoàng, chị Hà (hàng xóm ông Phong) kể rằng khoảng 6 giờ, chị ở trong nhà nghe thấy tiếng nước chảy mạnh bất thường từ phía sau nhà. Chị ôm con vùng chạy vừa lúc một dòng nước lớn đánh sập hoàn toàn căn nhà. Chị và con thoát chết trong gang tấc.

Sáng cùng ngày, tại quán ăn Tiến Huyền (số 14 Tôn Thất Tùng, phường Vĩnh Thọ), mưa lớn đã làm đổ bức tường sát vách và đè lên đoàn du khách từ tỉnh Đắk Lắk cùng nhân viên phục vụ và người trong gia đình chủ quán. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (chủ quán) và bé trai 7 tuổi tên Huy (trong đoàn khách) bị đất đá chôn vùi, tử vong. Anh Nguyễn Khoa Giáo, người thoát chết, cho biết bé trai tử vong là con của một giáo viên trong đoàn. Nhóm anh có khoảng 30 thầy cô đi từ huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk tới TP Nha Trang du lịch nhân dịp 20-11. Sự cố còn khiến 4 người khác trong nhóm bị thương.

Tại tổ 2 – Trường Sơn, phường Vĩnh Trường cũng xảy ra sạt lở khiến 3 người chết. Theo thống kê sơ bộ từ các xã, phường, TP Nha Trang, đến tối 18-11 đã có đến 13 người chết, 1 người mất tích.

Vỡ hồ chứa nước làm hồ bơi trên núi

Tại xã Phước Đồng, ngay khi nhận được tin báo, lực lượng quân sự, công an, dân phòng đã có mặt dọn dẹp hiện trường, tìm người dưới các đống đổ nát. Đến cuối giờ chiều, lực lượng chức năng vẫn tìm kiếm người mất tích và hỗ trợ người dân di dời khỏi nơi nguy hiểm. Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Khánh Hòa – cho biết mưa lớn kèm theo nước lũ tràn về mạnh khiến công việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, xã Phước Đồng đã di dân tại khu vực xóm Núi với 350 hộ, 1.400 nhân khẩu. UBND TP Nha Trang chỉ đạo phường Vĩnh Trường di dời dân tại tổ 2 – Trường Sơn, phường Vĩnh Thọ di dời dân khu vực đồi La San, phường Vĩnh Hòa di dời dân ở khu vực Hòa Tây.

Ông Đặng Lợi cho biết khu vực xóm Núi đa số là dân lao động, làm thuê. Người dân tự ý lên đây xây nhà để ở. Trong các đợt mưa bão trước đây, xã đều yêu cầu người dân di dời. “Sáng nay, mưa lớn quá, bất ngờ quá! Nước mưa dập từ trên nguồn xuống tạo thành lũ ống” – ông Lợi nói.

Còn ông Trần Văn Đông cho rằng: “Mấy chục năm nay, mưa lớn kiểu gì người dân Hòa Tây cũng không sao. Vụ việc xảy ra do một vụ vỡ hồ chứa nước nhân tạo của khu dân cư nhà ở cao cấp Hoàng Phú phía trên núi. Hồ này để làm bể bơi nhưng khi mưa lớn, thành hồ chịu không nổi nên vỡ. Nước đổ xuống phía dưới quá bất ngờ khiến 10 hộ hư hỏng nhà cửa, riêng gia đình ông Trần Hoàng Phong có 3 người chết, ông Phong mất tích”.

Theo ông Đông, trước mắt phường đã hỗ trợ gia đình ông Phong 50 triệu đồng để lo mai táng, hỗ trợ mỗi gia đình bị hư hại nhà cửa 3 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ chia buồn

Thủ tướng Chính phủ chiều 18-11 đã có công điện về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 8.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân, chính quyền các địa phương.

Những ngày tới, mưa lũ có thể còn diễn biến phức tạp, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa và các địa phương khác chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói…

B.T.N


Lượng mưa vượt ngoài dự báo

Ông Võ Anh Kiệt, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ đóng tại Nha Trang, cho biết lượng mưa đã vượt ngoài dự báo. Chỉ tính từ 6 giờ đến 9 giờ ngày 18-11, tổng lượng mưa đo được lên đến 235 mm.

Đến chiều 18-11, UBND TP Nha Trang đã họp khẩn các ban ngành, chỉ đạo các phường, xã làm rõ danh tính, địa chỉ để báo cáo UBND tỉnh; khẩn trương rà soát các khu vực xung yếu có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến người dân và có biện pháp quyết liệt di dời dân khỏi vùng nguy hiểm. Yêu cầu các lực lượng duy trì công tác sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu…

Nguồn: