Nhà máy tinh bột Long Giang phải dừng hoạt động vì gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Bình ngày 9/1 cho biết, tỉnh vừa ra quyết định buộc Nhà máy tinh bột Long Giang dừng hoạt động để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy này gây ra.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời về tình trạng ô nhiễm môi trường của đơn vị này, khiến các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình phải vào cuộc xử lý.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình, Nhà máy tinh bột Long Giang sẽ phải dừng hoạt động sản xuất để xử lý sự cố môi trường; không để nước thải chưa xử lý chảy trực tiếp ra môi trường. Sau khi khắc phục sự cố, Nhà máy phải thực hiện đầy đủ nội dung quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi hoạt động trở lại…

Tuy nhiên, với quyết định trên của UBND tỉnh Quảng Bình, dư luận cho rằng mới chỉ xử lý “phần ngọn”, còn “phần gốc” thì lại bỏ qua, nên khó giải quyết triệt để được vấn đề. Đó là việc Nhà máy tinh bột Long Giang đăng ký đầu tư một đằng, nhưng khi bắt tay vào sản xuất thì lại làm một nẻo.

Đây cũng là nguyên nhân chính của mọi nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường và một loạt hệ lụy khác như: không thực hiện đúng cam kết với dân trong vấn đề thu mua nguyên liệu, thiếu minh bạch trong hoạt động đầu tư, thiếu trách nhiệm trong việc phát triển vùng nguyên liệu.

Trước đó, từ ngày 24/12, TTXVN đã có một loạt thông tin phản ánh về vấn đề tiêu cực nêu trên của Nhà máy tinh bột Long Giang (thuộc Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh) trên địa bàn xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.