Dân khổ, cá chết, lúa bỏ hoang… vì ô nhiễm?

ThienNhien.Net – Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư tố cáo của gần 50 hộ dân phố Trung Sơn, Thị trấn Bút Sơn, Huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phản ánh Công ty Cổ phần dụng cụ thể thao Delta đã đi vào hoạt động hơn 10 năm nhưng không có hệ thống xử lý nước thải mà… vô tư xả thải ra kênh Thái Vinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đồng ruộng thì khô héo, cá chết hàng loạt. Gây bức xúc cho bà con nơi đây.

Đã gần 10 năm nay tại kênh Thái Vinh (phố Trung Sơn) chảy qua Công ty Delta đang dần trở thành dòng kênh “chết”.

Ảnh:
Kênh Thái Vinh ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường)

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Trọng Minh – Trưởng khu phố Trung Sơn cho biết: Hiện tượng Công ty xả chất thải lỏng chưa qua xử lý ra kênh Thái Vinh và cánh đồng Sen đã diễn ra trong nhiều năm qua. Ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của người dân, tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp tăng nhanh trong những năm gần đây. Ruộng thì có đấy, nhưng lúa thì không!

Ông Minh còn cho biết thêm, chất thải của Công ty Delta tràn từ kênh ra ngoài cánh đồng, nước tràn đến đâu thì cỏ cây và lúa chết đến đó, thì làm sao sản xuất được. Dòng kênh Thái Vinh trước đây rất nhiều tôm cá, nhưng giờ có “bói” cũng không ra. Lâu lâu, phía công ty lại thuê nhân dân nạo vét kênh và trả với giá cao, nhưng những người tham gia đều bị mắc các chứng bệnh ngoài da, mẩn đỏ và sưng tấy. Có mặt tại kênh Thái Vinh đoạn chảy qua Công ty Delta, chúng tôi chứng kiến cả một đoạn dài màu nước nhờ nhờ, trắng đục với đủ hàng trăm thứ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và cả xác chết động vật. Màu bọt trắng đục nổi bồng bềnh, có những chỗ đen ngòm sủi bọt.

Được biết, tất cả các hộ dân ở khu phố Trung Sơn đã nhiều lần đề nghị, mong được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết để nhân dân yên tâm ổn định sản xuất và đảm bảo sức khỏe đời sống của các hộ dân xung quanh khu vực bị ô nhiễm. Thế nhưng, lời khẩn thiết của người dân vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Mới đây, vào ngày 10/01/2013, Công an Tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định kiểm tra số 11/QĐ – KT về việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường đối với Công ty Delta vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Cụ thể là hành vi không xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh, xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Oanh – Trưởng công an Thị trấn Bút Sơn cho biết: việc Công ty Delta xả thải ra ngoài môi trường đã quá rõ ràng, chính quyền địa phương và nhân dân đã nhiều lần kiến nghị với Công ty cải thiện môi trường. Nhưng sự việc kiến nghị xong rồi đâu lại vào đấy, Công ty lại… xả thải. Khi Cơ quan chức năng vào kiểm tra hoàn tất các hồ sơ thủ tục nhưng phía lãnh đạo công ty vẫn trốn tránh và không ký nhận vào các biên bản làm việc do lãnh đạo… không có mặt. Địa phương mời lên giải quyết thì vị lãnh đạo này vẫn khất lần do đang bận đi công tác.

Rõ ràng đây là hành động chối bỏ trách nhiệm, thờ ơ với cuộc sống của nhân dân. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống thu gom và xử lý chất thải lỏng của Công ty Delta, có chính sách đền bù thỏa đáng, để người dân sớm được ổn định cuộc sống, đảm bảo sức khỏe và yên tâm sản xuất.