Cần trên 44 triệu USD quản lý vùng ven biển Kiên Giang

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Dự án bảo tồn và Phát triển khu dự trữ sinh quyển (GIZ Kiên Giang), tổng khái toán kinh phí cho kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu vùng ven biển Kiên Giang cần 44,1 triệu USD.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Trong số này, 750.000 USD được dùng để xây dựng 25km hàng rào (đôi) phá sóng; 450.000 USD dùng cho việc tạo ra 30km hàng rào giữ bùn, chống xói lở bờ biển; 40 triệu USD cho việc xây dựng 20km đê biển bằng bê tông; phần còn lại dùng để trồng khoảng 290ha và làm giàu 100ha rừng ngập mặn ven biển, xây kè phía sau bờ biển…

Tỉnh Kiên Giang có đường bờ biển dài hơn 200km, 74% diện tích trong số đó có rừng ngập mặn. Theo tài liệu khoa học do Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cung cấp, trong những năm gần đây, tình trạng tàn phá rừng ngập mặn ven biển diễn ra dọc theo 77km gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng 58% diện tích rừng ven biển của Kiên Giang. Hơn một nửa đường biển đã và đang bị xói lở.

Theo các chuyên gia của GIZ, chiến lược quản lý rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ven biển của Kiên Giang nên được triển khai thành 9 giai đoạn, bao gồm: nhận dạng khu vực rủi ro, tốt nhất là xây dựng các bản đồ rủi ro ở cấp địa phương; nhận dạng các nguy cơ đối với các khu dân cư, thương mại, cộng đồng hiện nay và tương lai có kết hợp với việc đánh giá tính tổn thương đối với các nguy cơ vùng ven biển trong vòng 100 năm tới; xác định các biện pháp thích ứng; tư vấn cộng đồng về các biện pháp thích ứng; phân tích tính hiệu quả chi phí của các biện pháp thích ứng; lựa chon các biện pháp tối ưu; triển khai chương trình thực hiện các kế hoạch tài chính; tham vấn cộng đồng về các dự thảo chiến lược thích ứng và tiến hành đánh giá, cập nhật chiến lược thích ứng.

Nguồn vốn đầu tư cho kế hoạch phục hồi rừng ngập mặn và quản lý xói lở bờ biển của tỉnh Kiên Giang sẽ vận động từ các tổ chức quốc tế; nguồn vốn Chính phủ thuộc chương trình củng cố và nâng cấp đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang và vốn đối ứng của địa phương. Bản kế hoạch này hiện vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến tham vấn của các chuyên gia biến đổi khí hậu trong và ngoài nước, sau đó sẽ tiếp tục hiệu chỉnh hoàn thiện trước khi chính thức ban hành và triển khai thực hiện.

Được biết, ngày 13/11/2012 UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến tham vấn về Kế hoạch phục hồi rừng ngập mặn và quản lý xói lở vùng biển Kiên Giang, cuộc họp do ông Trần Thanh Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cùng các bên tham dự gồm đại diện Dự án GIZ Kiên Giang, lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức và địa phương có liên quan.