“Động đất tại Sông Tranh sẽ mạnh hơn nhưng không vượt quá 5,5 độ richter”

ThienNhien.Net – Chia sẻ về câu chuyện đang khiến dư luận lo lắng trong thời gian gần đây – “Thủy điện sông Tranh 2 lại rung chấn” – GS.TS Nguyễn Đình Xuyên, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, trận động đất 4,2 độ richter xảy ra ngày 3/9 tại khu vực này chưa phải là trận động đất mạnh nhất, và dự báo sẽ có những trận động đất mạnh hơn nhưng không vượt qua ngưỡng 5,5 độ richter.

Hệ thống quan trắc động đất sẽ sớm được lắp đặt tại Thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Chinhphu.vn)

GS.TS Nguyễn Đình Xuyên cho biết, diễn tiến các trận động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 đang diễn ra đúng với quy luật của động đất kích thích, tức là sau khi hồ thủy điện Sông Tranh 2 tích nước sẽ xảy ra các trận động đất yếu và nhiều. Động đất sẽ còn mạnh hơn và có thể đạt 5 độ richter trước khi suy yếu và đi vào ổn định hoàn toàn. Dự báo, sẽ phải mất vài năm nữa, hoạt động địa chất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 mới đi vào ổn định – theo Tiền Phong ngày 07/09.

Được biết, trong ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản báo cáo tình hình, đồng thời đề xuất Trung ương cử đoàn kiểm tra khảo sát tình hình động đất cũng như các vấn đề liên quan đến an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2; khẩn trương cho lắp đặt hệ thống quan trắc động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My để cảnh báo kịp thời, bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân trong khu vực.

Phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Chủ đầu tư Thủy điện Sông Tranh 2 – cho hay, hiện Ban quản lý dự án Thuỷ điện 3 và Tập đoàn đã phối hợp với Viện Vật lý Địa cầu tiến hành lắp đặt 4 trạm quan trắc động đất trong thân đập để ghi nhận, đánh giá và phân tích khi động đất kích thích xảy ra.