Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020

ThienNhien.Net – Ngày 11/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp Tổ công tác xây dựng Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) giai đoạn 2016-2020 với các đối tác phát triển, các nhà tài trợ và các Bộ, ngành liên quan.

Trồng cây đước tại khu vực rừng phòng hộ ven biển Sóc Trăng. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)
Trồng cây đước tại khu vực rừng phòng hộ ven biển Sóc Trăng. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Trưởng nhóm công tác cho biết, trong giai đoạn 2009-2015, cùng với sự đồng hành của đối tác phát triển như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Thế giới (WB)… chương trình SP-RCC đã nhận được sự tham gia tích cực của 10 Bộ, ngành và địa phương cũng như sự tài trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong hoạt động xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo định hướng lồng ghép yếu tố ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Chương trình SP-RCC sau 2015 sẽ tập trung tăng cường và triển khai hành động chính sách giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu; tăng cường sự phân bổ và huy động nguồn lực, đồng thời nâng cao chất lượng của đối thoại chính sách và khuyến khích hợp tác.

Ngoài ra, chương trình SP-RCC còn có mục tiêu thúc đẩy xây dựng cơ chế báo cáo và giám sát tiến độ thực hiện đối tác công-tư; Thúc đẩy đổi mới, tăng cường năng lực và quản lý kiến thức; Thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương trong các hành động mang tính liên ngành, liên vùng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ thành lập Tổ công tác xây dựng Chương trình 2016-2020. Tổ công tác bao gồm 3 Nhóm: Nhóm Chính sách, Nhóm Đầu tư, Nhóm Phát triển năng lực và tri thức; với thành phần là các chuyên gia có kinh nghiệm đầu ngành về biến đổi khí hậu tại Việt Nam và các đại diện ưu tú của các Bộ, ngành tham gia Chương trình SP-RCC.

Tại phiên họp, các thành viên trong các Nhóm công tác đã tập trung thảo luận với các Đối tác phát triển về nội dung và kế hoạch triển khai của từng nhóm để xác định những nội dung chính cần thực hiện và cải tiến phương pháp thực hiện chương trình SP-RCC giai đoạn sau năm 2015 đạt kết quả thiết thực hơn, hiệu quả hơn.