Eco2 Cities & Phương pháp quy hoạch đô thị sáng tạo

ThienNhien.Net – Trong tuần lễ đầu tiên của tháng 6/2012, Ngân hàng thế giới (WB) đã công bố cuốn sách Các đô thị sinh thái kiêm kinh tế (Eco2 Cities). Ấn phẩm mới giới thiệu Chương trình Thành phố sinh thái và các phương pháp quy hoạch đô thị sáng tạo giúp nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, bền vững môi trường và nâng cao mức sống đô thị.

Bìa cuốn sách

Eco2 Cities là chương trình hỗ trợ các đô thị và trung tâm cấp vùng trong công tác quy hoạch, quản lý và đầu tư vào các hệ thống có tính bền vững cao tại các đô thị, đặc biệt là những hệ thống tích hợp đa chức năng và có lợi về lâu dài.

Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ở Việt Nam trong thời gian qua kéo theo sự thay đổi diện mạo của các đô thị. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên hợp tác với WB thực hiện Chương trình Eco2 Cities. Đây được coi là cơ hội để Việt Nam điều chỉnh những thay đổi trong quá trình phát triển kinh tế theo hướng cải thiện thực chất, để chất lượng cuộc sống bền vững hơn và các đô thị được phát triển một cách tổng thể, lâu dài hơn.

Ông Arish Dastur, đồng quản lý Chương trình, và là một trong những tác giả chính của cuốn sách nhận xét: “Đô thị Việt Nam có nhịp độ kinh doanh năng động, thêm vào đó là cuộc sống muôn màu về văn hóa và xã hội. Chính tại đây cũng tồn tại các hệ thống sinh thái và tự nhiên rất có giá trị. Hy vọng rằng chương trình sẽ đóng góp vào quá trình phát triển, củng cố và tăng cường những đặc điểm đa dạng này tại các đô thị”.

Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng là hai thành phố đầu tiên của Việt Nam tiếp cận Chương trình Thành phố sinh thái. “Cùng với sự ủng hộ của UBND thành phố và Sở Giao thông vận tải, chúng tôi đã áp dụng phương pháp mới, sáng tạo đưa ra các quy định lồng ghép về đô thị, sử dụng đất và giao thông với mục đích nâng cao chất lượng sống và tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế tại các thành phố này”, ông Andre Bald, chuyên gia cao cấp về cơ sở hạ tầng của WB và là người chịu trách nhiệm quả lý Chương trình tại Việt Nam chia sẻ.

Còn ông Victor Vergara, Trưởng ban Phát triển Đô thị Khu vực Đông Nam Á, Thái Bình Dương của WB cho biết: “Ngay từ đầu, Việt Nam đã ủng hộ cách làm mới này. Ở cấp trung ương, các cơ quan chức năng như Bộ Xây dựng, Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn đã chủ động dành cho chương trình sự giúp đỡ quý báu. Lãnh đạo hai thành phố triển khai chương trình cũng ủng hộ rất tích cực. Hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ này trong các năm tới”.