Ninh Thuận: Dân điêu đứng vì KCN muối

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây nhiều hộ dân ở xã Phước Minh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) phải bỏ làng đi nơi khác làm ăn kiếm sống vì đất ở và đất sản xuất bị nhiễm nước mặn từ những ruộng muối của Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ ngấm sang trong nhiều năm nhưng chưa được xử lý.

Cây cối ở xã Phước Minh chết khô vì nhiễm mặn (Ảnh: NLĐ)

Theo phản ánh của người dân, hàng trăm căn nhà, đồ dùng, vật dụng bị hư hỏng, gỉ sét; 600 giếng nước ngọt bị xâm mặn khiến dân không có nước sinh hoạt, muối đóng lớp lớp trên mặt đất, trên nền nhà, tường nhà trắng xóa… Tổng đàn gia súc của xã từ hơn 20 nghìn con giản xuống còn khoảng sáu nghìn con do đồng cỏ bị thu hẹp, ao hồ nhiễm mặn; thu nhập bình quân đầu người là 7,5 triệu đồng/năm từ 2007 về trước, nhưng đến năm 2010 giảm xuống còn khoảng 5,5 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo từ 50 hộ tăng lên 145 hộ.

Theo kết quả phân tích, độ nhiễm mặn nguồn nước, nồng độ muối trong nước giếng ở Phước Minh có thời điểm cao gấp 98 lần so với tiêu chuẩn Việt Nam. Các hồ, ao cũng nhiễm mặn gấp chục lần quy chuẩn cho phép. Các xã lân cận với Phước Minh cũng đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn.

Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ được Tổng công ty Muối Việt Nam (Bộ NN và PTNT) triển khai năm 2000, năm 2004 được chuyển cho Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long tiếp tục đầu tư và mở rộng diện tích sản xuất lên 2500 ha nhưng đến nay mới đưa vào sản xuất khoảng 600 ha. Và Công ty Hạ Long chỉ mới hỗ trợ 81 triệu 977 nghìn đồng cho 70 hộ dân trước đó đã góp tiền tự kéo đường ống dẫn nước ngọt về sử dụng.

Ngoài ra, khu tái định cư có hơn 100 hộ dân được chuyển từ thôn Quán Thẻ 2 đến nơi ở mới đã hơn 5 năm, nhưng hệ thống nước sinh hoạt, điện, đường, trường, trạm y tế… chưa hoàn thiện; người dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa nhận được tiền đền bù 94 ha thuộc khu vực hạ lưu hồ số 8 nằm ở phía đông đường sắt bắc – nam.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần kiên quyết vào cuộc để người dân không phải chịu nhiều thiệt thòi vì sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư dự án cũng như sự tắc trách của chính quyền địa phương.