Cấm xây biệt thự kinh doanh ở hồ Tuyền Lâm

ThienNhien.Net – Trong thời gian qua, tình trạng rừng thông bị đốn hạ tan hoang để lấy mặt bằng xây biệt thự và sân golf trong phạm vi bảo vệ của di tích danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm đã gây bất bình dư luận. Mới đây, trong văn bản gửi các cơ quan báo chí, Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) cho biết sẽ kiểm tra chặt chẽ việc phá hàng ngàn cây thông ở khu vực này.


Hồ Tuyền Lâm trước sức ép phát triển

Tại văn bản này, Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm đã thừa nhận giai đoạn 2010 – 2015 là thời gian tập trung xây dựng các dự án tại danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm, nên sẽ tác động lớn đến môi trường như chặt cây rừng, san ủi đất, vận chuyển vật liệu, phục vụ thi công các dự án.

Dự kiến sẽ có khoảng 98.534 cây thông bị tác động, trong đó có 21.133 cây thông tự nhiên, cùng 77.401 cây thông được trồng từ sau giải phóng đến nay bị chặt hạ.

Trong quá trình triển khai xây dựng các dự án hạ tầng du lịch, mật độ che phủ rừng tại danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm sẽ giảm từ 70,7% xuống còn 68,8%. Để bù lại tỷ lệ che phủ này, Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm sẽ trồng thêm hoa anh đào cùng các loại cây khác.

Tuy nhiên, dự án này lại không nhận được sự đồng tình của dư luận cũng như sự chấp thuận của các cấp chính quyền. UBND tỉnh Lâm Đồng đã khẳng định, sẽ cấm mọi chủ đầu tư có dự án trong hồ Tuyền Lâm xây dựng biệt thự để kinh doanh bất động sản hoặc sang nhượng dự án. Nếu phát hiện sẽ thu hồi dự án dù chủ đầu tư đã đóng tiền đền bù đất hoặc các khoản phí khác.

Ngày 09/08 vừa qua, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã cùng các sở ngành chuyên môn tiến hành kiểm tra tình hình chặt cây thông, san ủi mặt bằng, công tác quản lý di tích tại hồ Tuyền Lâm.