Xây dựng quy trình giải quyết bồi thường thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước

ThienNhien.Net – Ô nhiễm môi trường nước đang là một trong những thực trạng đáng quan ngại nhất hiện nay, tuy nhiên việc xác định mức độ thiệt hại do ô nhiễm gây nên cũng như trách nhiệm của đơn vị gây ô nhiễm thì chưa được quy định rõ trong luật. Nhằm chia sẻ những nghiên cứu liên quan đến vấn đề này, sáng 26/12, Bộ môn Luật Môi trường thuộc Khoa Luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội thảo xây dựng quy trình và các giải pháp hoàn thiện cơ chế giải quyết bồi thường thiệt hại của dân cư do ô nhiễm môi trường nước gây nên.

Tại hội thảo, TS. Vũ Thu Hạnh (Bộ môn Luật Môi trường) đã giới thiệu những nội dung chính cần xác định khi tiến hành xây dựng quy trình giải quyết bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường nước gây nên. Trước tiên, cần phát hiện những địa điểm, vị trí có biểu hiện thiệt hại, sau đó cần xác định các nguồn thông tin cung cấp, phản ánh, rồi tới loại thiệt hại (thiệt hại với môi trường tự nhiên hay với tính mạng, sức khỏe, tài sản con người), phạm vi thiệt hại, nguyên nhân, đối tượng, mức độ gây thiệt hại, và cuối cùng là nhiệm vụ tổng kết, đánh giá.

Ngoài quy trình nêu trên, TS. Hạnh cũng trình bày sơ lược về hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với môi trường tự nhiên và đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của tổ chức, cá nhân cũng như cách thức thương lượng, hòa giải vấn đề.

Đặc biệt, Hội thảo còn được lắng nghe báo cáo chi tiết của Giảng viên Trần Anh Tuấn (Khoa Pháp luật Dân sự, Đại học Luật Hà Nội) về quy trình hướng dẫn người dân thực hiện quyền khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại đối với hành vi vi phạm về môi trường. Báo cáo đưa ra sơ đồ khởi kiện và theo kiện tại tòa án với rất nhiều bước và quy trình khác nhau, từ việc nộp đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền tới việc tòa xem xét thụ lý, lập hồ sơ, tiến hành hòa giải, đưa ra xét xử… cùng các quy định kháng cáo, khiếu nại, kháng nghị liên quan.