Vùng đất mặn

ThienNhien.Net – Dự án muối Quán Thẻ được triển khai từ năm 2000 tại xã Phước Minh (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) với bao nhiêu kỳ vọng, và đến giữa năm 2009 một phần dự án đã đưa vào sử dụng. Song, cũng từ đây, người dân phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do việc sản xuất muối gây ra.

Theo phản ánh của báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 05/08/2010, khi mới đặt chân đến đầu thôn Quán Thẻ 1 đã ngửi thấy mùi tanh nồng nặc của nước biển, chứng kiến những hàng cây bên đường, những vườn cây ăn quả bị chết khô, từ tường bao đến máy bơm nước giếng đều hoen rỉ … bởi nền đất lênh láng những vũng nước biển sau khi bốc hơi để lại muối. Cá trong ao cũng chết dần vì không chịu được cái vị mặn của muối.

Được biết, cả thôn Quán thẻ có 246 hộ sinh sống, do thôn trũng, mương ngăn nước biển lại chưa hoàn chỉnh, nên việc bơm nước biển lên làm muối đã dẫn đến ô nhiễm.

Cán bộ UBND xã Phước Minh cho biết, hiện toàn bộ nguồn nước ngầm trên địa bàn xã đã bị nhiễm mặn nặng, đặc biệt là thôn Quán Thẻ 1 và 2 gặp nhiều khó khăn do chưa có nước máy. Nhiều hộ dân phải đi mua nước sạch về dùng với giá rất cao. Kết quả phân tích nước tại thôn Quán Thẻ 1 cũng cho thấy nước giếng của người dân có hàm lượng Clorua cao gấp 24 – 30 lần cho phép.

Người dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ, trồng trọt và chăn nuôi nhưng mức độ nhiễm mặn đã làm những đồng cỏ bị thu hẹp diện tích, chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn. Họ lo ngại nếu không có các giải pháp ngăn chặn ô nhiễm như hiện nay thì tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Hiện đã có 2 hộ gia đình ở đây phải bỏ đi nơi khác làm ăn vì không chịu được ô nhiễm.