ASEM hành động hướng tới nền kinh tế xanh

Toàn cảnh buổi Diễn đàn - Ảnh: Chinhphu.vn

ThienNhien.Net – Hôm qua, (3/10) tại Hà Nội chính thức diễn ra Diễn đàn Hợp tác Á– Âu (ASEM) với chủ đề “Cùng hành động hướng tới nền kinh tế xanh”. Tham dự Diễn đàn có khoảng 180 đại đại biểu và diễn giả trong và ngoài nước.

Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận 3 nội dung chính là trao đổi kinh nghiệm hoạch định và triển khai chính sách chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; tăng cường đóng góp và vai trò của các tổ chức trong việc thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh; đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác trong ASEM.

Diễn đàn diễn ra vào thời điểm tất cả các thành viên ASEM đang đang nỗ lực chuyển đổi sang mô hình phát triển kinh tế bền vững và ứng khó hiệu quả với những hệ quả sâu sắc của cuộc khủng hoảng kinh tế – tài chính toàn cầu vừa qua.

Nhiều quốc gia đã dành khoản ngân sách lớn trong các khói kích thích kinh tế cho các giải pháp kinh tế xanh, do vậy diễn đàn lần này được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối những nỗ lực hiện có của các thành viên ASEM.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định đây là một trong những sự kiện quan trọng của ASEM trong năm 2011.

Phó Thủ tướng cho rằng đây là cơ hội để Việt Nam cũng như các nước thành viên ASEM tìm kiếm kinh nghiệm trong vấn đề còn mới mẻ này, là bước đi cụ thể để Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020, trong đó nhấn mạnh định hướng phát triển kinh tế nhanh gắn liền với bảo vệ môi trường.

Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập ngày càng sâu sắc, sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng cao, không một quốc gia, một Chính phủ nào có thể hành động một mình để ứng phó với các thách thức của khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.

“Để có thể giải quyết các vấn đề toàn cầu, không có cách nào khác là chúng ta phải cùng nhau hành động, cùng hợp tác để tìm kiếm các mô hình tăng trưởng mới, trong đó mô hình tăng trưởng xanh và bền vững là hướng đi đúng mà nhân dân và chính phủ các nước mong đợi”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Phó Thủ tướng cho rằng  tăng trưởng xanh không chỉ là động lực thúc đẩy và phục hồi kinh tế toàn cầu, mà còn là mô hình và công cụ để thực hiện phát triển bền vững với ba thành tố quan hệ chặt chẽ và động lẫn nhau là phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh, tăng cường phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường.

Nội hàm then chốt của nền kinh tế xanh là phải bảo tồn được thiên nhiên cho cho các thế hệ mai sau, bảo vệ môi trường, phát triển các  loại công nghệ sạch, sử dụng nguồn năng lượng sạch,giảm phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch không tái tạo, ngăn chặn sự xuống cấp của hệ sinh thái. Xây dựng nền kinh tế xanh sẽ  mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế – xã hội, góp phần thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ.

Từ ý nghĩa đó, với vai trò là Diễn đàn đại diện cho 60% dân số đóng góp khoảng  55% GDP toàn cầu, Phó thủ tướng  Vũ Văn Ninh đề nghị Diễn đàn tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về các biện pháp triển khai, cách thức tiếp cận và hỗ trợ các nước thành viên ASEM  trong xây dựng, hoạch định chính sách, chiến lược chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh.

Theo các chuyên gia tham dự Hội thảo, ASEM cần đi đầu trong tăng trưởng xanh, phải đưa ra được các giải pháp cho các nước khác, thúc đẩy phát triển trong toàn bộ khu vực châu Á.

Tuy nhiên, để có thể rút ngắn khoảng cách từ nhận thức đến hành động  cần có một khuôn khổ pháp lý toàn cầu cho quá trình xanh hóa nền kinh tế, gắn nội dung này vào mục tiêu, định hướng phát triển của mỗi nền kinh tế thành viên. Sự đồng  thuận trong hành động, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm cũng được coi là yếu tố them chốt để có thể thực hiện được mục tiêu xanh hóa nên kinh tế.

Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh diễn ra trong 2 ngày 3 – 4/10.