Nghèo đói gia tăng trước làn sóng đầu tư đất đai

ThienNhien.Net – Trong báo cáo mới được công bố mang tên “Đất đai và Quyền lực”, Tổ chức Oxfam đã đưa ra cảnh báo về tốc độ gia tăng của xu hướng giao dịch đất trên khắp thế giới buộc nhiều cộng đồng nghèo phải rời bỏ nơi họ đang làm ăn sinh sống mà không có bất cứ sự bồi thường, tham vấn hay biện pháp thích ứng nào.

Việc chiếm đoạt đất đai đang đẩy người dân vào tình cảnh đói nghèo sâu (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Báo cáo nhận định, xu hướng đầu tư đất đai mới sở dĩ ngày càng được thúc đẩy bởi chúng hướng đến việc đáp ứng nhu cầu sản xuất lương thực, sản xuất nhiên liệu sinh học, thậm chí phục vụ cả mục đích đầu cơ nhằm dễ dàng thu lợi.

Tuy nhiên, nhiều giao dịch trong số đó trên thực tế là chiếm đất vì quyền và nhu cầu của người dân đang sống trên mảnh đất đó hầu như không được xem xét, khiến họ trở nên vô gia cư và không có đất để sản xuất lương thực.

Báo cáo đã chỉ ra tác động nghiêm trọng của việc chiếm đất ở Uganda, Nam Sudan, Indonesia, Honduras và Guatemala khiến các cộng đồng nơi đây bị tổn thương, trong đó, riêng tại Uganda, đã có ít nhất 22.500 người dân bị mất nhà và đất trồng trọt để phục vụ mục đích làm đồn điền của một công ty gỗ thuộc Anh.

Cũng trong báo cáo này, Oxfam lần đầu tiên đưa ra kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy, có đến 227 triệu ha đất đã được bán, cho thuê, cấp phép hoặc được đàm phán trong các giao dịch đất quy mô lớn từ năm 2001, chủ yếu diễn ra từ năm 2008 và chủ yếu được thực hiện giữa các nhà đầu tư quốc tế. Việc lấy được con số chính xác là rất khó khăn do sự thiếu minh bạch trong quá trình giao dịch đất, nhưng hiện đã có 1.100 giao dịch chiếm khoảng 67 triệu ha được kiểm chứng, trong đó, một nửa các giao dịch diễn ra tại châu Phi.