Huyền thoại đường Trường Sơn

ThienNhien.Net – Chứng tích cột mốc số 0 của tuyến đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh huyền thoại nằm trên địa bàn thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ, Nghệ An đang là địa chỉ hấp dẫn du khách và những người muốn tìm hiểu về lịch sử con đường có một không hai này.

Tại đây, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người xe qua lại, dừng lại để tìm hiểu, chụp ảnh, ghi lại những những phút giây được đứng bên cột mốc.
Cột mốc số 0 là điểm khởi đầu của tuyến đường vận tải chiến lược để chi viện cho chiến trường Miền Nam do Bác Hồ quyết định thành lập vào ngày 19/05/1959. Hiện cột mốc số 0 được xây dựng, sửa chữa lại uy nghi, bề thế, như một tượng đài sống và đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia. Khuôn viên nơi có cột mốc với diện tích 600m2, có nhà truyền thống trưng bày các hiện vật của thời chiến tranh.

Những ngày này, tại đây cũng đang có các hoạt động văn hoá văn nghệ sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh (19/05/1959 – 19/05/2009). Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức đêm biểu diễn nghệ thuật của các Đoàn nghệ thuật không chuyên đến từ Nghệ An và một số tỉnh khác trong cả nước.

Nhân dịp này, tỉnh Nghệ An cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, nói chuyện về huyền thoại đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh và cột mốc số 0.