Quảng Bình: Dân nghèo mong có đất rừng

Người dân Vân Kiều ở đang mơ có một mảnh đất để trồng rừng và sản xuất. Ảnh: Giadinh.net

ThienNhien.Net – Trong khi nhiều địa phương được giao đất, giao rừng để xảy ra tình trạng lấn chiếm, phá rừng thì bà con Vân Kiều ở xã Lâm Thuỷ , huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đang mong mỏi được tiếp tục nhận rừng.

Báo Gia đình và Xã hội ngày 28/8/2011 cho biết, xã Lâm Thuỷ có 303 hộ dân với 1.340 nhân khẩu, số hộ nghèo chiếm gần 90%, cuộc sống của người dân hoàn toàn dựa vào rừng.

Trước năm 2010, các dự án 327 và 661 được triển khai, bà con có thêm thu nhập từ việc trồng và bảo vệ rừng. Sau 2010, dự án không còn, cả xã chỉ có 5 ha đất bồi bãi, còn lại là đất của lâm trường Khe Giữa.

Không có đất sản xuất nên người dân phải đi mót vàng, vào rừng kiếm măng, kiếm nấm sống qua ngày. Ông Hồ Đường người dân xã Lâm Thủy tâm sự: “Vào rừng chặt cây củi, kiếm khúc gỗ làm nhà thì bị lâm trường bắt, lấn vào một nhát cuốc trong lâm phận của họ thì bị lập biên bản, bị phạt… lấy đâu ra tiền mà nộp phạt nên ngồi chơi vậy thôi”.

Được biết, bà con và cơ quan chức năng đang mong đợi UBND tỉnh phê duyệt triển khai đề án “Giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng giai đoạn 2011-2015”.