Ngô sẽ là cây biến đổi gen “tiên phong”

ThienNhien.Net – Tại Hội thảo “Triển vọng cây trồng biến đổi gene tại Việt Nam” do Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông thôn tổ chức sáng 20/7, PGS.TS Lê Huy Hàm – Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp cho biết, nếu không có gì thay đổi, bắt đầu từ năm 2012, Việt Nam sẽ chính thức có cây trồng biến đối gen và cây ngô sẽ là “tiên phong”.

Ông Dương Trọng Thí, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông thôn cũng nhấn mạnh, chắc chắn khảo nghiệm diện trộng giống ngô biến đổi gen tại Việt Nam sẽ rất khả quan và cuối năm nay sẽ có kết quả gửi lên Hội đồng an toàn sinh học. Hội đồng sẽ họp đánh giá, trình lên Bộ NN&PTNT và chuyển qua cho Bộ TN&MT. Nếu Bộ TN&MT chấp nhận kết quả khảo nghiệm thì cây ngô biến đổi gen sẽ chính thức được đưa vào sản xuất từ năm 2012. Phía Bộ NN&PTNT rất quyết tâm, hầu hết các nhà khoa học cũng ủng hộ.

Được biết, kết quả khảo nghiệm giống ngô biến đổi gen trên diện hẹp tại Vĩnh Phúc, Hưng Yên và Bà Rịa – Vũng Tàu vừa qua đã cho kết quả khá khả quan, khả năng kháng sâu bệnh tốt và năng suất tương đối cao.

Ngô biến đổi gen được trồng thử nghiệm tại Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: vov.vn)

Có thể nói, bên cạnh các ý kiến chỉ ra một số điểm bất lợi của cây trồng biến đổi gen (như xâm lấn môi trường tự nhiên; làm mất tính đa dạng sinh học; gây nhiễm độc đất và nguồn nước sau khi thu hoạch…) cũng có rất nhiều ý kiến ủng hộ việc sản xuất loại cây trồng này bởi không chỉ có khả năng kháng chịu bệnh, thích hợp với điều kiện ngoại cảnh bất lợi mà cây trồng biến đổi gen còn được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển ngành trồng trọt sạch và ngành chăn nuôi sạch tại Việt Nam.