Festival thủy sản kết nối người dân và doanh nghiệp

ThienNhien.Net – Thu hút gần 1 triệu lượt khách; 30 tỉnh thành và nhiều lãnh sự quán các nước, ngày hội của ngành Thủy sản Việt Nam 2010 đã khép lại với thành công rực rỡ, đặc biệt đã đạt được mục tiêu tạo cơ hội hợp tác, giao thương giữa người nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và doanh nghiệp, tạo thế chủ động phát triển ngành Thủy sản.


Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ nhất năm 2010, tại TP Cần Thơ là một một sự kiện lớn nhằm tôn vinh những giá trị của ngành Thủy sản Việt Nam, đã diễn ra từ ngày 24 -27/04/2010. Festival cũng là một thông điệp về bản sắc văn hóa sông nước miệt vườn, sự phong phú về du lịch…của đồng bằng sông Cửu Long và Cần Thơ gửi đến các tỉnh, thành trong nước và bạn bè trên thế giới.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thành công của Festival lần này đã tạo thế chủ động cho phát triển ngành Thủy sản trong tiến trình hội nhập kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế.

Để Festival lần tới được tổ chức thiết thực hơn

Nhiều doanh nghiệp tham dự Hội chợ Thủy sản Việt Nam cho rằng, do đây là hội chợ chuyên ngành nên có rất nhiều nông dân, ngư dân đến tìm hiểu về sản phẩm mới, cập nhật thông tin thị trường cũng như kiến thức và các ứng dụng khoa học mới của ngành Thủy sản. Nhưng thời điểm tổ chức trùng với Hội chợ Thủy sản ở Bỉ nên thiếu vắng nhiều doanh nghiệp thủy sản lớn của các vùng, miền trong cả nước. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chủ yếu tiếp cận với người dân để quảng bá thương hiệu chứ chưa tiếp cận được với đối tác làm ăn là các doanh nghiệp khác.

Hội thảo “Thủy sản Việt Nam: Tiềm năng – Hội nhập và Phát triển” là một trong những hoạt động được mong đợi nhất bởi mục tiêu của Hội thảo nhằm đưa ra những vấn đề bức xúc và tìm giải pháp, định hướng phát triển ngành Thủy sản Việt Nam theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, đồng thời hỗ trợ các địa phương, nông dân, doanh nghiệp … tìm kiếm các giải pháp tốt trong nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ thủy sản cũng như việc xây dựng thương hiệu, mời gọi đầu tư…

Tuy nhiên, Hội thảo còn nặng về phần trình bày tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý mà chưa dành nhiều thời gian thảo luận nhằm tìm cách giải quyết các vướng mắc đang ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành Thủy sản Việt Nam.

Ngoài ra, nông dân, ngư dân chưa có nhiều cơ hội để bày tỏ mong muốn và kiến nghị về các vấn đề thiết thân của người nuôi thủy sản như giá cả thức ăn chăn nuôi đầu vào quá cao, nghề nuôi thủy sản đang gặp nhiều bấp bênh do giá cả đầu ra không ổn định và ngày càng có nhiều rủi ro vì dịch bệnh và ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm môi trường nước, con giống kém chất lượng, chi phí sản xuất tăng cao, phương tiện phục vụ đánh bắt hải sản xa bờ còn hạn chế…

Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ nhất đã khép lại với nhiều kết quả tốt đẹp và cả những điều cần đúc rút kinh nghiệm, thực sự là bài học quý để mỗi lần tổ chức sự kiện này, người dân, doanh nghiệp, các nhà khoa học sẽ xây dựng được mối liên kết chặt chẽ trong việc khẳng định thương hiệu cho con tôm, con cá Việt Nam.

Festival Thủy sản lần thứ nhất xác lập 5 kỷ lục Việt Nam:

*Con tôm sú nuôi lớn nhất nặng 510g, dài 35cm;

*Con cá tra nuôi lớn nhất nặng 34kg, dài 1,34 m;

*Con cá ba sa nuôi lớn nhất trọng lượng 12kg, dài 70cm;

*Con cá hô nuôi ao lớn nhất trọng lượng 32kg;

*Bộ sưu tập mô hình 72 chiếc tàu thuyền khai thác thủy sản và đường sông nhiều nhất của nghệ nhân Nguyễn Văn Léo, tỉnh Bến Tre.