Myanmar sẵn sàng gia nhập EITI

ThienNhien.Net – Thông tin này được công bố bởi Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar U Soe Thane tại Diễn đàn Myanmar được tổ chức ở Singapo hồi tháng 6 vừa qua.

Nhận lời mời của ngài Bộ trưởng, Ban thư ký Sáng kiến minh bạch trong ngành công nghiệp khai thác (EITI) mới đây đã thăm chính thức Myanmar nhằm thảo luận về EITI và những lợi ích với Chính phủ, khối tư nhân và các đại diện xã hội dân sự Myanmar khi thực thi bộ tiêu chuẩn minh bạch toàn cầu.

Để khẳng định thiện chí tham gia sáng kiến, Tổng thống Thein Sein cho biết Myanmar hiện đang chuẩn bị các điều kiện để trở thành một thành viên của EITI. Mục tiêu cuối cùng mà Chính phủ và người dân Myanmar mong muốn là có thể đảm bảo tính minh bạch cao nhất trong các ngành công nghiệp khai thác, đồng thời đem lại lợi ích cho số đông chứ không phải chỉ cho một nhóm nhỏ nào đó trong xã hội.

Ngay trước chuyến thăm Myanmar, ông Jonas Moberg, Trưởng Ban thư ký EITI quốc tế, đã lên tiếng tuyên bố: “EITI hết sức hoan nghênh thiện chí của Chính phủ Myanmar. Một khi Chính phủ nước này đã quyết định bắt tay vào công cuộc cải cách và “trải thảm đỏ” chào đón các nhà đầu tư nước ngoài thì hiển nhiên, tính minh bạch nên được đề cao thay vì cơ chế bảo mật. Bản thân EITI, bao gồm cả những nước trong khu vực đang tham gia EITI, sẵn lòng hỗ trợ Myanmar trong việc thực thi bộ tiêu chuẩn minh bạch toàn cầu, ngay cả khi phải chờ đợi thư xin gia nhập”.

Ông cũng đề xuất Myanmar nên bắt đầu gây dựng lòng tin giữa Chính phủ, các doanh nghiệp và xã hội rộng lớn trước khi hoàn tất quá trình thực thi đầy đủ sáng kiến nói trên.