Phú Yên: Dân ham tìm trầm, mía bị bỏ mặc

Nông dân thu hoạch mía. (Ảnh minh họa: Báo Đồng Nai)

ThienNhien.Net – Mía đã đến vụ thu hoạch, nhưng người trồng mía ở xã Xuân Lãnh, huyện Ðồng Xuân, tỉnh Phú Yên chạy đôn chạy đáo tìm kiếm nhân công, trong khi người dân đang đổ xô đi tìm trầm. Nhiều diện tích mía còn đứng trên ruộng, trong khi nhà máy đã gửi thông báo chuẩn bị ngừng thu.

Xuân Lãnh là một trong những vùng nguyên liệu mía do Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam đầu tư. Niên vụ 2010-2011, năng suất khoảng 45.000 tấn mía. Theo UBND xã Xuân Lãnh, đến thời điểm này, nhà máy đã mua mía của địa phương gần 38.000 tấn, hiện tại vẫn còn gần 7.000 tấn mía chưa được thu hoạch, chưa kể nhiều diện tích mía của bà con tự trồng mà không nhận đầu tư từ nhà máy.

Tình trạng dân không mặn mà với việc làm công thu hoạch mía là xuất phát từ thông tin người dân trong vùng liên tục trúng trầm bạc tỉ. Ông Võ Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh, thừa nhận: “Địa phương đang có tình trạng dân đổ xô đi tìm trầm nhưng chưa có con số thống kê cụ thể. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thiếu lao động của vụ thu hoạch mía năm nay. Chúng tôi sẽ căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu hợp lý, chính đáng của người dân để làm việc với nhà máy đường, yêu cầu họ giãn thời gian nhập mía, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thu hoạch hết sản lượng còn lại để tránh thất thoát, giúp nông dân an tâm trồng vụ mía mới”.