Hợp tác bảo vệ hệ sinh thái ven biển ĐBSCL

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng rất lớn đến Việt Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh minh họa: Dân Trí)

ThienNhien.Net – Với mục tiêu hỗ trợ quản lý và bảo vệ các hệ sinh thái ven biển ĐBSCL để ứng phó biến đổi khí hậu, ngày 3-6, tại TP Rạch Giá (Kiên Giang) đã diễn ra Hội thảo biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát triển: Giải pháp thực tiễn từ tỉnh Kiên Giang.

Chương trình biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái ven biển vùng ĐBSCL (CCCEP) được công bố, thực hiện theo thoả thuận hợp tác giữa chính phủ Australia và Đức. Bộ NN&PTNT và UBND các tỉnh trong vùng dự án như An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau, cùng tổ chức thực hiện.

Được biết, chương trình CCCEP sẽ thực hiện trong 5 năm (2011- 2016), Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 63 triệu USD.

Cùng ngày, chương trình mới về biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái ven biển (CCCEP) do chính phủ Australia và Đức tài trợ cho Việt Nam cũng được ký kết.

Theo đó, kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu cấp tỉnh sẽ được xây dựng và là một phần quan trọng của chương trình trên, bao gồm các hoạt động như phục hồi rừng ngập mặn, xây dựng và quản lý đê biển theo kỹ thuật cải tiến…; hướng dẫn người dân thực hiện các biên pháp canh tác bền vững và khuyến khích các hoạt động tạo thu nhập thay thế cho các cộng đồng dân cư sống phụ thuộc vào tài nguyên rừng ven biển.