“Xẻ thịt” rừng thông

ThienNhien.Net – Xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn – Hà Giang) là nơi duy nhất của huyện còn giữ lại được những cánh rừng thông bạt ngàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng người dân cưa trộm thông đang khiến số lượng cây thông bị suy giảm.

Báo Dân Trí ngày 17/2/2011 cho biết, tại các cánh rừng thuộc xã Thài Phìn Tủng, nơi giáp danh với thị trấn Đồng Văn có rất nhiều cây thông đường kính từ 15 – 20cm, dài hàng chục mét đổ ngổn ngang, xuôi theo sườn dốc, nhiều thân cây đã không cánh mà bay, hàng chục gốc cây bị cưa vẫn còn tươi nguyên.

Được biết, những người cưa trộm thông chủ yếu là người dân địa phương lấy gỗ làm nhà, hoặc dựng các công trình phụ. Chính tình trạng cưa trộm thông khiến rừng ngày càng thưa dần, khi có cơn gió đến là rất nhiều cây khác cùng bị đổ, gây nên hậu quả là diện tích rừng thông ngày càng bị thu hẹp, ảnh hưởng đến hệ sinh thái nơi đây.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương và lực lượng bảo vệ rừng cần sớm có biện pháp ngăn chăn, xử lý các đối tượng vi phạm nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên rừng ít ỏi của Cao nguyên đá này.