Hành lang Năng lượng – OPEC của Hoa Kỳ

ThienNhien.Net – Là một vùng đất nhấp nhô sỏi đá được bao phủ bởi cây bụi trải dài 150km từ Sông Green (bang Utah) cho tới Thành phố Rifle (bang Colorado) của Hoa Kỳ, Hành lang Năng lượng (Energy Alley), xứng đáng với tên gọi của nó, thực sự là một kho chứa tài nguyên khổng lồ. Trái với quang cảnh khô cằn và nghèo nàn trên mặt đất, lòng đất nơi đây chôn giấu vô vàn Uranium, than đá, mê-tan, khí thiên nhiên và đá phiến dầu. Chính vì vậy, nó được coi là vùng chiến lược về năng lượng của Hoa Kỳ.


Điều kiện khắc nghiệt ở Hành lang này khiến chỉ một vài loài sinh vật có thể tồn tại được như linh dương, sóc chó, xương rồng và một số loài thực vật khác. Tuy nhiên, nằm dưới những lớp đất đá khô cằn là rất nhiều nhiên liệu và khoáng sản với trữ lượng phong phú.

Hành lang năng lượng này có cấu tạo địa chất rất đặc biệt. Chất Kerogen nằm lẫn trong lớp đá mắc ma của sông Green chạy sâu dưới lòng đất và chỉ lộ thiên gần thành phố Rifle. Bằng phương pháp tác động nhiệt, Kerogen sẽ được tách bóc, giải phóng khỏi lớp đá bao bọc.

Lượng Kerogen ở Hành lang Năng lượng có khả năng cung cấp khoảng 1,5 nghìn tỷ thùng dầu tương đương. Đây là nguồn cung cấp dầu lửa quý giá trong bối cảnh nguồn nhiên liệu này đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt.

Trung Tâm Phân tích Sự cạn kiệt Dầu mỏ (ODAC) tại London ước tính tới năm 2005 đã có khoảng 944 tỷ thùng dầu được khai thác từ đây kể từ khi bắt đầu có hoạt động khoan khai thác vì mục đích thương mại. Tuy vậy, việc chiết xuất dầu lửa từ đá phiến dầu là vô cùng khó khăn.

Ở Hành lang Năng lượng, đá phiến dầu là nguồn nhiên liệu nhiều nhất nhưng không phải duy nhất. Các nhà khoa học xác định những lớp cát nén chặt nằm bên dưới Lòng chảo Piceance, miền tây Colorado cất trữ tới 41 nghìn tỷ feet khối khí thiên nhiên. Được biết, hoạt động khai thác ở lòng chảo này cung cấp 3% trong tổng số 22 nghìn tỷ feet khối khí thiên nhiên được sử dụng hàng năm ở Mỹ.

Hành lang Năng lượng cũng có trữ lượng lớn than đá, trong đó những vỉa than tại các mỏ miền Đông Utah và ở các hạt Mesa, Delta đang được khai thác. Nhưng phần lớn lượng than còn lại nằm ở Vùng Than Uinta, sâu dưới tầng đất bùn của miền Tây bang Colorado. Ở độ sâu này, cả những công nghệ khai thác hiện đại nhất hiện nay cũng chưa thể tiếp cận. Trữ lượng của Vùng Than Uinta ước tính tới 11 tỷ tấn.

20% lượng điện năng của Hoa Kỳ là từ năng lượng hạt nhân mà phần lớn là từ uranium. Liệu có bao nhiêu uranium nằm dưới dưới lớp đất đá của vùng hẻm núi này? Đây là câu hỏi vẫn chưa tìm được lời giải đáp chính xác, nhưng theo xếp hạng, 3 bang Colorado, Utah và Arizona gộp lại đứng thứ ba trong các vùng giàu uranium nhất Hoa Kỳ, chỉ sau Wyoming và New Mexico.

Giá trị của Hành lang Năng lượng không chỉ ẩn dưới những lớp sỏi đá. Với 300 ngày nắng mỗi năm, đây là vùng đất đầy tiềm năng để phát triển nguồn năng lượng mặt trời. Các nhà cung cấp điện, nước cũng đang tìm cách tạo ra điện từ thế năng của dòng nước. Ngay cả các hộ gia đình cũng cố gắng hạn chế chi phí năng lượng bằng cách sử dụng địa nhiệt để đun nóng nước, làm mát hay sưởi ấm ngôi nhà.

Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú và giàu có, Hành lang Năng lượng này được mệnh danh là “OPEC của Hoa Kỳ”.