Rạn sạn hô khu vực Coral Triangle bị đe dọa nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Hội nghị chuyên đề quốc tế về các rạn san hô trên thế giới diễn ra mới đây tại thành phố Cairns, Úc đã đưa ra cảnh báo về tình trạng nguy kịch của môi trường tự nhiên và đa dạng sinh học biển tại khu vực Coral Triangle, khi 85% các rạn san hô tại đây đang bị đe dọa do những hoạt động của con người như phát triển ven biển, ô nhiễm và đánh bắt quá mức.

Rạn san hô tại Coral Triangle (Ảnh: AFP)

Đáng chú ý là tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức tương ứng trung bình 60% của toàn cầu và có thể còn tăng lên tới 90% khi các mối đe dọa nêu trên được kết hợp nhân tố gia tăng nhiệt độ của đại dương.

Coral Triangle là khu vực biển bao gồm Indonesia, Malaysia, Papua New Guinea, Philippines, quần đảo Solomon và Timor Leste, chiếm gần 30% các rạn san hộ trên thế giới. Đây là nơi cư trú của trên 3.000 loài cá và là nguồn cung cấp thực phẩm, việc làm và thu nhập cho hơn 130 triệu người trong khu vực sống dựa vào hệ sinh thái rạn san hô.

Hội nghị chuyên đề quốc tế về các rạn san hô trên thế giới do Viện Tài nguyên Thế giới, phối hợp với các nhóm môi trường như các Quỹ bảo vệ Thiên nhiên Hoang dã (WWF), Bảo tồn Thiên nhiên và Bảo tồn Quốc tế tổ chức thường xuyên bốn năm một lần.

Hội nghị năm nay – thu hút hơn 2.000 nhà khoa học đến từ 80 quốc gia trên toàn cầu, tập trung vào những tiến bộ mới nhất trong việc bảo tồn các rạn san hô và những nghiên cứu cũng như phát hiện của họ được coi là cơ sở để xây dựng các chính sách quốc tế, quốc gia và sử dụng bền vững các rạn san hô trên toàn cầu.