Chuyển giao cá thể gấu chó cho Trung tâm cứu hộ

ThienNhien.Net – Ngày 21/12/2010, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế đã bàn giao 01 cá thể gấu chó (Ursus malayanus) trong tình trạng sức khỏe bình thường cho đại diện Trung tâm Cứu hộ gấu tại Vườn quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc).

Trước đó, vào ngày 21/11/2010, phòng Bảo vệ Động vật Hoang dã của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) nhận được thông báo từ Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế về việc một người dân tại khu phố 4, Phú Bài, Hương Thủy, Thừa Thiên Huế muốn tình nguyện chuyển giao một cá thể gấu chó đã được nuôi tại gia đình từ nhỏ cho các cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, ENV đã liên hệ với Tổ chức Động vật châu Á (AAF) để cơ quan này tiếp nhận cá thể gấu trên về Trung tâm Cứu hộ Gấu tại Vườn quốc gia Tam Đảo.

Cá thể gấu chó này nặng khoảng 60-70kg, có lông ngắn và mượt, màu đen sẫm, phần ngực có một dải lông hình chữ U màu vàng cam nhạt.

Gấu thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Sau thời hạn ngày 28/02/2005, các cá thể gấu nuôi nhốt phát hiện không có đăng ký sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu. Việc nuôi nhốt, sở hữu gấu không đăng ký hay thực hiện chích hút mật kể là với gấu đã được đăng ký đều vi phạm pháp luật.