Người dân Tây Giang vận động nhau giữ rừng pơmu

ThienNhien.Net – Để làm tốt công tác bảo vệ tài nguyên rừng, thời gian qua, các hội, đoàn thể, mặt trận và người dân trên địa bàn huyện Tây Giang đã vận động nhau “nối dài cánh tay” bảo vệ rừng, tuyệt đối không tiếp tay cho lâm tặc xâm hại rừng.

Dựng lán bảo vệ rừng pơmu, ở thôn Ganil, xã Axan, huyện Tây Giang (Ảnh: Lưu Hương/Chinhphu.vn)
Dựng lán bảo vệ rừng pơmu, ở thôn Ganil, xã Axan, huyện Tây Giang (Ảnh: Lưu Hương/Chinhphu.vn)

Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tây Giang, diện tích rừng trên địa bàn huyện là 51.000 ha, trong đó có gần 300 ha rừng pơmu cổ thụ với trên 1.000 cây gỗ pơmu quý hiếm với trữ lượng khoảng 6.927m3, chưa tính số cây bị ngã đổ khoảng 85 cây nằm trên độ cao trên 1.500m. Có nhiều cây to với đường kính từ hơn 1 – 2,5 m cao từ 30 – 40m, hiện đang được người dân và chính quyền bảo vệ tốt.

Chỉ riêng khu vực thôn Ganil, xã Axan, cây pơmu chiếm đến 90% số lượng cây pơmu toàn huyện. Đây là nơi duy nhất của tỉnh Quảng Nam và là một trong số ít rừng trên cả nước còn bảo tồn nguyên vẹn rừng pơmu nguyên sinh. Huyện tây Giang đã thành lập tổ bảo vệ rừng thôn Ganil với 29 thành viên và cho dựng lán trại ngay trong rừng để bảo vệ rừng.

Đồng thời, hàng tuần lực lượng kiểm lâm huyện Tây Giang cùng đoàn kiểm tra của huyện vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm soát để bảo vệ.

Người dân Cơ Tu ở hai xã Tr’Hy và A Xan xem rừng như ngôi nhà thứ hai của mình. Các hội nông dân, phụ nữ địa phương đưa tiêu chí bảo vệ rừng Pơmu vào chương trình hành động, bình xét danh hiệu thi đua trong năm.

Ông Pơloong Đinh, Bí thư Đảng uỷ xã Axan, cho biết: “Cánh rừng pơmu nguyên sinh trên địa bàn xã chủ yếu tập trung ở thôn Ganil và Agri’h. Những năm gần đây nhờ phát triển nông nghiệp, nhân rộng các mô hình phát triển lúa nước nên người dân không còn phá rừng, khai thác gỗ bừa bãi để làm rẫy, gieo tỉa lúa như trước.

Chính sự đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương nên nhiều năm qua, đã không xảy ra vụ xâm hại rừng nào nghiêm trọng ở Tây Giang.

Ông Bh’riu Liếc, Bí thư Huyện uỷ Tây Giang cho biết thêm huyện đang hoàn thành các bước cần thiết để hoàn thành hồ sơ đề nghị Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận rừng pơmu Tây Giang là cây di sản Việt Nam cần đưa vào sách đỏ của quốc gia để quản lý, bảo vệ.

Nếu được công nhận đây sẽ là điều kiện quan trọng để huyện Tây Giang phát triển du lịch sinh thái và bảo vệ rừng bền vững.