Xây dựng Công viên động vật hoang dã ở Ninh Bình

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Ninh Bình vừa công bố quy hoạch Công viên động vật hoang dã Quốc gia, thuộc địa bàn hai xã Kỳ Phú và Phú Long (thuộc huyện Nho Quan), với tổng diện tích hơn 1.155 ha.

Công viên động vật hoang dã Quốc gia nhằm gây nuôi bán hoang dã các loài động vật quý hiếm của quốc gia và thế giới, là nơi nghiên cứu, bảo tồn tính đa dạng sinh học, giáo dục thiên nhiên, môi trường, nơi tham quan giải trí đối với mọi tầng lớp nhân dân trong nước cũng như khách nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng cho biết, Dự án nằm trong kế hoạch của Chính Phủ về định hướng quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Hướng phát triển chủ yếu thông qua bảo tồn nguyên trạng, tạo điều kiện môi trường tốt nhất để bảo tồn và phát triển các loài động thực vật đặc hữu, các hệ sinh thái đặc thù, nhằm bảo tồn quỹ gene, bảo tồn sự đa dạng sinh học…

Ảnh minh họa: WWF
Ảnh minh họa: WWF

Dự kiến, trong Công viên gây nuôi khoảng 3.000 cá thể thuộc 250 loài động vật hoang dã. Cùng với mục tiêu giáo dục người dân bảo vệ các loài động vật quý hiếm, công viên còn có tiềm năng du lịch với việc xây dựng khu vui chơi nghỉ dưỡng, giải trí cho du khách trong và ngoài nước, dự kiến sẽ thu hút hơn ba triệu khách/năm, và đến 2020 sẽ đón năm triệu khách/năm. Gắn kết và khai thác các khu du lịch hiện có thành một quần thể có nhiều ý nghĩa to lớn. Tạo việc làm cho khoảng 1.000 đến 2.500 lao động tại địa phương và các nơi. Nguồn thu từ dịch vụ du lịch hỗ trợ công tác bảo tồn và góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Theo thiết kế được duyệt, dân cư trong khu vực quy hoạch vào khoảng 5-6 nghìn người, trong đó số dân tái định cư khoảng hai nghìn người, còn lại là cán bộ, công nhân viên làm việc lâu dài cùng với lượng du khách nghỉ lại tại Công viên. Công viên được chia ba phần chính: khu khách sạn nghỉ dưỡng, văn phòng, công trình cao không quá năm tầng và mật độ xây dựng chung không quá 20%. Khu dịch vụ ăn uống; phố mua sắm; khu hành chính, công trình cao không quá ba tầng, mật độ xây dựng chung không quá 20% và khu vực công viên cây xanh và khu động vật hoang dã, mật độ không quá 10%.

Đây được coi là công viên động vật hoang dã đầu tiên ở Việt Nam.