Khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu năm 2024

Chương trình với mục tiêu thúc đẩy công tác quản lý hoạt nuôi nhốt gấu tiến tới không còn cá thể gấu nuôi nhốt nào trên địa bàn, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ và bảo tồn loài gấu, kết hợp với các chương trình cộng đồng giúp cải thiện sức khỏe, môi trường sống văn minh, hài hòa với thiên nhiên.

Các đại biểu tham dự sự kiện

Ngày 19/3/2024, tại Hà Nội, Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tổ chức Lễ khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu năm 2024 và ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược Bảo vệ gấu.

Sự kiện được tổ chức tại xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, Hà Nội), địa phương có số lượng gấu nuôi nhốt lớn nhất cả nước, với mục tiêu thúc đẩy công tác quản lý hoạt nuôi nhốt gấu tiến tới không còn cá thể gấu nuôi nhốt nào trên địa bàn, nâng cao ý thức của cộng đồng  trong việc bảo vệ và bảo tồn loài gấu, kết hợp với các chương trình cộng đồng giúp cải thiện sức khỏe, môi trường sống văn minh, hài hòa với thiên nhiên.

Ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội phát biểu tại sự kiện

Trong kế hoạch Bảo vệ gấu tại Hà Nội năm 2024, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội và Tổ chức Động vật Châu Á tiếp tục các chuỗi hoạt động và sự kiện truyền bảo vệ gấu thông qua các buổi tư vấn sức khỏe và phát tặng sản phẩm thay thế mật gấu cho người dân, các chương trình thi đua bảo vệ loài gấu tại các trường học trên địa bàn, cũng như xây dựng các vườn thảo dược sưu tầm các cây thuốc, và hệ thống bảng tuyên truyền bảo vệ gấu. Các hoạt động giáo dục song hành cùng công tác chuyên môn, kiểm tra, rà soát các cơ sở nuôi nhốt gấu đồng thời chủ động vận động các cơ sở nuôi nhốt gấu tự nguyện giao nộp gấu cho Nhà nước, phấn đấu vận động, cứu hộ và chăm sóc thêm nhiều các cá thể gấu nhất có thể. Đầu năm 2024, hai đơn vị đã vận động và cứu hộ thành công thêm một gấu ngựa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, đưa tổng số gấu đã cứu hộ được từ Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội lên 18 cá thể.

Tổ chức Động vật Châu Á là tổ chức phi chính phủ Quốc tế hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với đại diện là Cục Kiểm lâm thực hiện 02 dự án xây dựng “Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam” tại Vườn Quốc gia Tam Đảo và Vườn quốc gia Bạch Mã với diện tích mỗi trung tâm khoảng 12 ha, hai Trung tâm có khả năng tiếp nhận tối đa 300-500 cá thể. Tại đây, các cá thể gấu sẽ được chăm sóc nuôi dưỡng trong mô hình bán hoang dã, với các điều kiện chăm sóc, phục hồi sức khỏe tốt nhất.

Tất cả các cá thể gấu đang cứu hộ tại Trung tâm do cơ quan Kiểm lâm bàn giao từ những vụ buôn bán vận chuyển gấu trái phép hoặc do người dân tự nguyện giao nộp gấu cho Nhà nước. Dự án góp phần quan trọng trong việc thực thi pháp luật và bảo tồn loài gấu tại Việt Nam. Bên cạnh công tác cứu hộ và thực thi pháp luật bảo vệ loài gấu, Tổ chức Động vật Châu Á cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ loài gấu, hướng tới chấm dứt việc sử dụng mật gấu và bảo tồn thiên nhiên, động vật hoang dã.

Ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược Bảo vệ gấu.

Vì mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề bảo vệ loài gấu, Tổ chức Động vật Châu Á đã phát triển chương trình tìm kiếm thảo dược thay thế việc sử dụng mật gấu từ năm 2010, thông qua việc hợp tác với Trung Ương Hội Đông Y Việt Nam, đồng xuất bản gần 40,000 cuốn sổ tay giới thiệu 32 cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu, sau đó phát triển rượu xoa bóp chứa 5 loại thảo dược để phát cho cộng đồng.

Tại Thành phố Hà Nội, từ năm 2016 tới nay, Tổ chức đã thực hiện các đợt tuyên truyền bảo vệ gấu và tư vấn sức khỏe theo tháng, các bác sỹ đông y phát sách và rượu xoa bóp miễn phí tại tất cả các nhà văn hóa trên địa bàn xã Phụng Thượng.

Chương trình văn minh và thân thiện được bà con chào đón và hưởng ứng, đồng thời bày tỏ mong muốn sản phẩm thay thế mật gấu sẽ tiện lợi hơn khi sử dụng và mang theo.

Năm 2023, Tổ chức Động vật Châu Á đã hợp tác với Công ty Cổ phần Y dược Vũ Gia, và thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon thử nghiệm thành công, chứng minh hiệu quả của cao xoa thảo dược Bảo vệ gấu và tiến hành sản xuất với quy mô dây chuyền vì mục tiêu nâng cao nhận thức bảo vệ gấu và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Chế phẩm cao xoa Bảo vệ gấu được kỳ vọng là sản phẩm tuyên truyền hiệu quả, hỗ trợ cho các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng của Tổ chức Động vật Châu Á trên quy mô cả nước, phấn đấu vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu nuôi nhốt còn tồn tại, chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật vào năm 2026.