Tam Phước – diện mạo nông thôn mới ở miền Trung

ThienNhien.Net – Là một trong những xã điểm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xã Tam Phước (Phú Ninh, Quảng Nam) vùng đất đầy nắng gió, thiên tai, lũ lụt, giờ đây đã “thay da đổi thịt”, nhà cửa khang trang, đường giao thông thôn xóm, xã được nới rộng, đồng ruộng thẳng tắp… đâu đâu cũng thấy các khẩu hiệu về “Văn hóa, văn minh”, “Quyết tâm xây dựng nông thôn mới”.

Điểm nhấn Tam Phước

Ông Trần Ngọc Bằng, Phó Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới xã Tam Phước cho biết, đường ở đây được nới rộng và bê tông hóa là do nhân dân tự nguyện hiến đất, ủng hộ ngày công, xã chỉ đầu tư thêm kinh phí vật liệu để xây dựng.

Hiện Tam Phước đã bê tông hóa 19km đường liên thôn và 4,2km đường giao thông nội đồng, cùng 3 tuyến kênh với chiều dài 2 km qua các thôn Phú Điền, Phú Xuân, Thành Mỹ.

Nói đến công tác triển khai thực hiện dồn điền, đổi thửa, ông Bằng vui vẻ cho biết thêm, đã có 2 thôn Phú Điền và Thành Mỹ cơ bản hoàn thành với diện tích trên 160ha và sẽ phấn đấu trong năm 2010 hoàn thành ở 5 thôn còn lại với diện tích 300 ha.


Đường giao thông ở thôn, xã Tam Phước được nới rộng, tường rào, cổng ngõ ở vùng nông thôn mới trở nên khan trang, đẹp hơn so với trước. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Nhờ vậy, cánh đồng dưa hấu và lúa giống thuộc thôn Thành Mỹ, rộng trên 20ha giờ đây đã trở nên vuông vức hơn trước, các thửa nhỏ đã được gộp lại thành các thửa lớn hơn. Đồng thời, thực hiện phương án khuyến nông, việc cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp và các ngành nghề nông thôn đã được áp dụng triệt để ở Tam Phước.

Bên cạnh đó, xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà văn hóa và khu thể thao xã, hệ thống truyền thanh không dây, tường rào, cổng ngõ trường THCS và tiểu học, trạm y tế…. đều đạt chuẩn. Song song đó là việc nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng trạm nước sạch đảm bảo cung cấp thường xuyên cho nhân dân trong vùng… Đã có trên 500 hộ dân tham gia cải tạo vườn tạp, gắn với chỉnh trang khuôn viên nhà vườn theo mô hình nông thôn mới.

Mặt khác, Tam Phước đã xây dựng 3 cơ sở may mặc giải quyết việc làm cho gần 100 lao động ở địa phương, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động khác…

Cũng thông qua chương trình nông thôn mới, nhiều hộ dân đã được hỗ trợ để xây dựng mô hình sản xuất lúa sạch, mua máy phun động cơ phục vụ phòng chống dịch bệnh trong nông nghiệp….

Theo dự kiến, đến hết năm 2010, Tam Phước cơ bản hoàn thành 12 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đến cuối năm 2011, sẽ đạt 18/19 tiêu chí theo chuẩn quốc gia, riêng tiêu chí giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp còn 35% sẽ hoàn thành vào năm 2013.


Nhờ thực hiện cơ giới hóa, năng suất, sản lượng các sản phẩm nông nghiệp cũng tăng lên. (Ảnh: Người dân xã Tam Phước thu hoạch sắn bán cho các thương lái/Chinhphu.vn)

Nhân rộng mô hình

Với điểm nhấn Tam Phước, tỉnh Quảng Nam sẽ áp dụng mô hình này ở các xã khác, qua đó làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn mới.

Kết luận mới đây của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Minh Ánh về việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2010-2020 cho thấy, từ nay đến năm 2015 tỉnh sẽ lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các huyện, thành phố, mỗi huyện chọn 1-3 xã tập trung làm thí điểm, căn cứ theo 19 tiêu chí chuẩn để thực hiện, từ các xã đã triển khai rút kinh nghiệm cho các xã còn lại.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện, trong đó lấy hộ nông dân làm động lực, tuyên truyền mạnh mẽ, tránh tâm lý ỷ lại của người dân. Tiến hành lồng ghép các chương trình, nguồn lực, thay đổi công tác quản lý, xây dựng nông thôn mới.