Hải Phòng không chỉ có biển

Hải Phòng được biết đến là thành phố cảng, còn được gọi là “Thành phố Hoa phượng đỏ”. Đây cũng là một thành phố nổi tiếng về du lịch với nhiều điểm đến thú vị như biển Đồ Sơn, núi Voi, Vườn quốc gia Cát Bà, quần đảo Cát Bà- khu dự trữ sinh quyển thế giới do UNESCO bình chọn…, có khu di chỉ khảo cổ Cái Bèo (Cát Bà).

Hàng trăm năm nay, Hải Phòng đã là một cảng biển sầm uất và là một đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống đường giao thông thủy bộ rất thuận tiện. Du khách có thể đi bằng máy bay đến thẳng sân bay Cát Bi, hoặc đi tàu hỏa, ô tô đến Hải Phòng. Nếu đi bằng đường bộ, khách sẽ có dịp ngắm nhìn nhiều cảnh đẹp của thành phố với nhiều quang cảnh khác nhau: từ những quần đảo cho đến những cánh đồng muối, đầm nuôi tôm và những bãi biển nước xanh, cát trắng.

Thông thường, điểm lựa chọn đầu tiên khi khách đến Hải Phòng là Đồ Sơn – khu du lịch biển nằm cách TP Hải Phòng hơn 20km về hướng Đông Nam. Đồ Sơn là một bán đảo nhỏ do dãy núi Rồng vươn ra biển. Từ thời Pháp thuộc, Đồ Sơn đã trở thành điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng. Chính vì thế, nơi đây có hệ thống đường sá, nhà nghỉ, dịch vụ phục vụ khách du lịch khá hoàn chỉnh. Khách đến đây có thể ở 1 trong 3 khu, khu thứ nhất nằm ngay đầu thị trấn, khu thứ hai có những tòa biệt thự, nhà nghỉ hiện đại và khu ba là những nhà nghỉ nhỏ và yên tĩnh.

Từ Đồ Sơn, du khách có thể đi tàu ra thăm đảo Hòn Dấu, nơi có truyền thuyết về vị Nam Hải Thần Vương oai linh, vừa có cảnh quan tươi đẹp và kỳ vĩ. Đặc biệt, trên đảo có ngọn đèn biển hơn trăm tuổi, vút cao giữa đảo giữa trời và biển hàng đêm tỏa những ánh sáng mạnh mẽ xa hàng chục km giữa biển khơi, đem lại sự tin tưởng, ấm áp cho ngư dân và tàu thuyền xuôi ngược.

Không chỉ hấp dẫn bởi biển, Hải Phòng còn thu hút du khách bởi núi Voi, cách trung tâm thành phố 20km về hướng Tây Nam. Núi Voi là một quần thể thiên nhiên đa dạng nổi tiếng bởi những hang động đẹp với nhiều măng đá, nhũ đá mang hình dáng kỳ lạ và những di vật của người Việt cổ có niên đại cách đây gần 3.000 năm. Dưới chân núi Voi có động Long Tiên, nơi thờ Lê Chân, một nữ tướng thời Hai Bà Trưng và là người lập ra làng An Biên Hải Phòng ngày nay.

Thú vị nhất trong các điểm du lịch trong thành phố Hải Phòng có lẽ là Vườn quốc gia Cát Bà nằm trong quần đảo Cát Bà. Với diện tích 26.240 ha, trong đó 17.040 ha đất đảo và 9.200 ha mặt nước biển hội tụ nhiều hệ sinh thái khác nhau: từ hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi, hệ sinh thái rừng biển với các rạn san hô. Đến đây, du khách có thể gặp nhiều loại động vật, thực vật lạ sinh sống trong môi trường khác biệt nhau như trên rừng, trên cạn và dưới biển.

Quần đảo Cát Bà có đến 60 loài đặc hữu quý hiếm được đưa vào Sách đỏ Việt Nam như voọc đầu trắng, voọc quần đùi trắng, quạ khoang, sóc đen…, thổ phục linh, lát hoa, kim giao, sến mật… Năm 2004, Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Với những du khách thích mô hình du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử thì sông Bạch Đằng là một trong những điểm đến không thể thiếu trong lịch trình. Cách trung tâm thành phố Hải Phòng 20km về hướng Đông Bắc, đây là con sông ba lần ghi dấu những chiến công oanh liệt của cha ông ta trong suốt chuỗi dài lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm.

Hải Phòng còn có suối nước nóng Tiên Lãng với những mạch nước phun lên từ độ sâu hơn 820m, nhiệt độ trung bình 52độ C; khu di tích Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; là thắng cảnh Tràng Kênh và nhiều đình chùa, hang động khác…

Cũng như nhiều bờ biển khác, Hải Phòng có nhiều món ăn chế biến từ hải sản nhưng nổi tiếng nhất là gỏi cá thác, canh chua cá hồng. Đặc biệt là món tu hài nướng với mùi thơm ngào ngạt. Ở Việt Nam chỉ Cát Bà mới có tu hài. Trước đây tu hài chỉ xuất hiện vào tháng 12, nhưng hiện nay tu hài đã được người dân địa phương nuôi để cung cấp quanh năm cho các nhà hàng.
Ngày 09/08 âm lịch sắp tới, tại Đồ Sơn- Hải Phòng sẽ diễn ra lễ hội Chọi trâu, đây là một trong những lễ hội truyền thống rất trang trọng của người dân địa phương và cũng là dịp để bờ biển này đón chào du khách.