Thủy tùng bị săn lùng ráo riết

ThienNhien.Net – Có giá trị đặc biệt khi làm các sản phẩm trang trí, đồ thủ công mỹ nghệ vì mùi thơm đặc trưng, không nứt nẻ, bóng đẹp và quý hiếm nên thủy tùng đang bị săn lùng ngày đêm và đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.


Báo Công an Nhân dân ngày 2/11/2010 cho biết thủy tùng là loài đặc hữu của Việt Nam và hiện chỉ còn 2 quần thể tự nhiên ở 2 huyện Ea H’leo và Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Đây là loài đặc biệt quý hiếm thuộc nhóm 1A quy định trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ.

Tỉnh Đắk Lắk có tổng cộng khoảng 250 cây thủy tùng ở độ tuổi 50 – 600, đường kính 20 – 180cm, và luôn bị lâm tặc rình rập. Tại huyện Ea H’leo, tính từ đầu năm 2010 đến nay đã xảy ra 15 vụ khai thác, vận chuyển thủy tùng trái phép. Trong khi đó, ở huyện Krông Năng, cơ quan điều tra cũng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thanh Cường, Kiều Văn Lợi và Nguyễn Tuấn Quang (đều trú xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) có hành vi mua bán, tàng trữ, chế biến trái phép 2,646m3 gỗ thủy tùng.

Tại Hội thảo về bảo tồn loài thủy tùng quý hiếm do Trường Đại học Tây Nguyên và Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk phối hợp tổ chức vào đầu tháng 10/2010, các nhà nghiên cứu cho rằng điều kiện sống của cây chỉ ở vùng đất có độ ngập nước vừa phải, có tầng thảm mục dày tích tụ hàng ngàn năm nên không nhân giống được. Do vậy, nguy cơ bị tuyệt chủng rất cao.