Quảng Ngãi: Xới tung rừng dương, xúc trộm cát ven biển

ThienNhien.Net – Những rễ dương bị chặt ngang ứa nhựa nằm chen trong cát.

Rừng dương rộng 310ha ở ven biển xã Phổ An, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi trải dài hơn 6km được ví như tấm lá chắn sóng, gió cho hàng trăm hộ dân. Thời gian gần đây, khu rừng này bị cày xới bởi nạn khai thác cát trộm cả ngày lẫn đêm, làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây.

Đi sâu vào bên trong rừng dương là những đường mòn ngoằn ngoèo, ngang dọc hằn in vết bánh xe ô tô chở cát ngay từ trong vùng lõi của rừng ra bên ngoài. Ngay cạnh những con đường tự phát giữa rừng, những hố sâu cũ và mới nham nhở khắp nơi. Có những đụn cát lớn chưa kịp vận chuyển án ngữ ngay ven đường, bên dưới là những gốc thông bị bật ngược lên trời.

Những đụn cát lớn bị đào xới giữa rừng dương. Nhiều rễ dương nằm lẫn trong cát. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Những đụn cát lớn bị đào xới giữa rừng dương. Nhiều rễ dương nằm lẫn trong cát. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ông Lê Trung Tân, 65 tuổi ở xóm 2, xã Đức Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi có nhà gần rừng dương bức xúc: “Nó (người xúc trộm cát – PV) xúc rồi chở xe tải, có khi chở bằng xe công nông, chở ra, chở vô, chở cả ban ngày luôn; từng đoàn hai, ba, bốn xe”.

Rừng dương chạy dọc ven biển thuộc xã Phổ An có tuổi đời khoảng 50 năm. Chiều ngang của rừng tính từ mép biển vào sát nhà dân khoảng 300m được xem như tấm lá chắn vững chắc bảo vệ làng mạc, nhà cửa, ruộng vườn mỗi khi có nạn cát bay, cát chảy và cát nhảy, đặc biệt mỗi khi có gió bão thổi từ ngoài biển vào.

Với người dân nơi đây, rừng dương thân thiết, gần gũi và rất hữu ích nên khi chứng kiến những gốc dương bị xới tung, bật gốc, họ rất xót xa. Ông Phan Dũng, thôn An Thổ 2, xã Đức Phong, trăn trở: “Đi vòng đường bờ biển, thấy rất đau lòng. Ở huyện về, công an xã xuống, cuối cùng vẫn im lặng”.

Tình trạng khai thác cát ở rừng dương xã Phổ An, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi diễn ra nhiều năm nay. Chính quyền xã đã triển khai nhiều đợt kiểm tra, xử lý những người xúc cát trộm. Ông Nguyễn Tấn Mỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ An cho biết, người dân liên tục phản ảnh tình trạng khai thác cát trái phép; xã cũng lập một tổ tuần tra canh gác, xử phạt nặng người vi phạm nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

“Tài nguyên của địa phương, của nhân dân mà họ khai thác vô tội vạ, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, nhất là ở khu vực rừng dương. Sắp tới, chúng tôi giao cho từng thôn quản lý”.