Gia Lai: Khai khoáng gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của một số doanh nghiệp tỉnh Gia Lai những năm gần đây đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chưa có những biện pháp xử lý hiệu quả.

Theo báo Kinh tế nông thôn ra ngày 02/08/2010, tình hình ô nhiễm môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn Gia Lai ngày càng trầm trọng. Nhiều doanh nghiệp chưa coi trọng công tác bảo vệ môi trường, điển hình như Công ty Xi măng Gia Lai, Công ty Xi măng Sông Đà – YaLy, Công ty TNHH Vạn Lợi …

Gần đây nhất, Nhà máy Nghiền tuyển quặng Kbang (Công ty cổ phần Khoáng sản Gia Lai) đã bị phát hiện xả nước thải ra sông Ba gây ô nhiễm vùng hạ lưu, hư hại hoa màu của người dân.

Được biết, hiện vẫn còn 11 doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản chưa chấp hành việc đăng ký cam kết bảo vệ môi trường hoặc vẫn đang trình cơ quan chức năng xác nhận.
Tính đến thời điểm này, UBND tỉnh Gia Lai đã cấp 85 giấy phép khai thác cho các doanh nghiệp, nhưng nếu không có biện pháp quản lý và xử lý hiệu quả thì e rằng mức độ ô nhiễm do khai thác, chế biến khoáng sản sẽ ngày một nặng nề hơn.