Gia vị cà ri giúp cắt giảm phát thải mê tan

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle (Anh) đã có một nghiên cứu thú vị về gia vị cà ri. Theo họ, cà ri có thể là chìa khóa giúp giảm khí thải nhà kính sinh ra từ động vật ăn cỏ như cừu, bò và dê.

Theo các nhà khoa học, rau mùi và nghệ – gia vị truyền thống để làm cà ri – có thể làm giảm đến 40% lượng mê tan được sản sinh bởi vi khuẩn trong dạ dày của cừu, sau đó được chúng thải vào khí quyển thông qua ợ hơi. Bởi nhẽ, các gia vị này giống như chất kháng sinh, chúng tìm giết các vi khuẩn tạo ra mê tan và giúp các vi khuẩn có lợi phát triển.

Họ đã tiến hành nghiên cứu các gia vị tạo cà ri như nghệ, thì là, rau mùi, đinh hương, quế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, rau mùi giúp giảm lượng mê tan sản sinh hiệu quả nhất – tới 40%, còn nghệ thì giúp giảm 30%, thì là – 22%.

Được biết, có khoảng 30 triệu con cừu ở Anh và mỗi con sản sinh gần 20 lít mê tan trong một ngày thông qua sự ợ hơi. Mỗi con cừu cũng mất tới 12% năng lượng thực phẩm khi tạo ra mê tan do đó năng suất thịt và sữa cũng bị giảm theo. 

Tuy nghiên cứu này mới được tiến hành thông qua sử dụng vi khuẩn được lấy ra từ ruột của cừu nhưng các nhà khoa học tin rằng có thể nhân rộng áp dụng cho cả bò và dê vì dịch vị ở dạ dày của chúng tương tự nhau.

Mê tan (CH4) là một khí quan trọng góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Theo tính toán, trung bình cứ 100 năm thì 1kg mê tan làm Trái Đất ấm lên gấp 23 lần so với 1 kg CO2. Ngành chăn nuôi phát thải hơn 100 triệu tấn mê tan mỗi năm, trong số đó có đến 85% mê tan sinh ra trong quá trình tiêu hóa của vật nuôi.