Dân khổ vì gần ngàn tấn chất thải nguy hại đổ bừa

Thời gian gần đây, người dân tại huyện Bình Chánh, quận Tân Phú – Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bức xúc vì mỗi ngày có một lượng lớn chất thải nguy hại chưa qua xử lý bị lén lút đổ ra môi trường, gây ô nhiễm và ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Nín thở sống chung với ô nhiễm

Sáng 07/05, đến khu vườn nhà ông Phan Văn Tiền, ngụ ấp 5, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, nơi mà theo phản ánh của người dân đang chứa khối lượng lớn chất thải nguy hại. Thấy khách, vợ con ông Tiền tỏ vẻ khó chịu và luôn miệng đuổi khéo, họ chối rằng không hề có chất thải nguy hại nào đổ sau vườn. Tuy nhiên, bước ra phía sau khu vườn nhà ông Tiền, ai cũng hết sức ngỡ ngàng nhận ra toàn bộ số chất thải đổ xuống đây vẫn còn nguyên. Do lâu ngày nên số chất thải này nhìn bề ngoài rất giống đất đen và được san bằng, chỉ còn vài đống chất cao do mới đổ vài tháng trước. Có thứ màu xanh, thứ màu nâu đỏ và nhiều rác rưởi xung quanh.

Một người dân cho biết, trước đây toàn bộ diện tích khu vườn này là hai cái ao lớn dùng để nuôi cá, nay toàn bộ bị san bằng, thậm chí nền còn cao hơn đất nền nhà do được bồi chất thải nguy hại. Anh Trường, người dân sống gần khu vực, bức xúc: “Chúng tôi rất lo lắng vì sợ chất thải đó khi ngấm vào đất, vào nước sẽ tác hại đến sức khỏe của mình. Hiện người dân quanh khu vực này phải nín thở sống chung với ô nhiễm”.

Bị bắt quả tang vẫn không chịu hốt

Theo tìm hiểu, được biết, toàn bộ lượng chất thải trên là do Công ty TNHH Tân Đức Thảo (TPHCM) chở từ Đồng Nai về đổ. Công ty TNHH Tân Đức Thảo ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại của các công ty trong Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 2-Đồng Nai. Sau đó, từ tháng 10/2007 đến ngày 27/03/2008, Công ty Tân Đức Thảo cho xe chở về đổ vào vườn nhà ông Tiền. Mỗi xe, Công ty Tân Đức Thảo trả cho ông Tiền từ 120.000 đến 200.000 đồng.

Ngoài vườn nhà ông Tiền, Công ty Tân Đức Thảo còn chở chất thải về đổ vào vườn một người dân ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Một người dân sống gần khu vực, nói: “Công ty cho xe đổ thẳng chất thải sền sệt bít một cái ao nhỏ. Thứ này rất thối, một lần đi ngang giẫm phải dính quần, sau đó về nhà dù tôi giặt liền nhưng vẫn không sạch”.

Từ tháng 09/2007 đến nay, Công ty Tân Đức Thảo đã chở trên 700 tấn chất thải từ Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 2 về đổ trên địa bàn TP.HCM. Điều đáng nói là đã có nhiều lần, Phòng 2 Cục Cảnh sát Môi trường và Phòng PC36 Công an thành phố bắt quả tang và yêu cầu Công ty Tân Đức Thảo hốt toàn bộ chất thải trên, trả lại sự trong lành cho môi trường nhưng đến nay công ty vẫn chưa khắc phục.