“Sách Xanh 2010” nhận định về nền kinh tế Việt Nam

ThienNhien.Net – Sách Xanh – ấn phẩm thường niên của Liên minh Châu Âu (EU) vừa được xuất bản ngày 11/7, với những đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam trong năm 2009 và quý I/2010, đồng thời đưa ra nhận định về một số ngành chính trong nền kinh tế và sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.


Sách Xanh 2010 đã mô tả sự thành công của Việt Nam khi vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên cuốn sách cũng nhận định, những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng, dù đã được giảm nhẹ một phần bởi những hành động kịp thời của chính phủ, vẫn sẽ là mối lo trong suốt năm 2010.

“Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc giữ tình hình kinh tế đất nước tương đối ổn định trong năm 2009 và đầu năm 2010. Trong bối cảnh thương mại thế giới sụt giảm và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn được duy trì, hoạt động xuất khẩu tuy giảm sút nhưng vẫn đạt trên mức trung bình trong khu vực. Kết quả này có được, một phần lớn là nhờ vào các biện pháp và chính sách kinh tế mạnh dạn của chính phủ”, ông Sean Doyle, Đại sứ – Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam nhận định.

Tuy nhiên, cuốn sách cũng chỉ ra những hạn chế của nền kinh tế – bộc lộ qua cuộc khủng hoảng và sự cần thiết phải tái cơ cấu một cách nhanh chóng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước, nhằm tạo ra sự tăng trưởng bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, sự thâm hụt ngân sách quốc gia, tình trạng lạm phát gia tăng và thương mại sụt giảm cũng là những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong năm 2009 và sẽ còn tiếp tục phải giải quyết trong năm 2010.

Đối với một số ngành chính của Việt Nam như may mặc – dệt may, da giày, thủy sản, nông – công nghiệp, dược phẩm, máy móc, ngân hàng và tài chính, các ngành bán lẻ Sách Xanh 2010 đã đưa ra những phân tích khá cụ thể với nhận định, đây là những ngành có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam, tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho các công ty của Châu Âu.

Về lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng (bao gồm giao thông, công nghệ thông tin – truyền thông (ITC), vận tải, phát triển cảng biển, bất động sản, năng lượng và môi trường, Sách Xanh nhấn mạnh, Việt Nam cần tập trung phát triển hạ tầng hơn nữa để tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, toàn diện và bền vững.