Đắk Nông: Nhiều dự án lâm nghiệp không hiệu quả

ThienNhien.Net – Từ năm 2004 đến nay, tỉnh Đắk Nông có 31 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông – lâm nghiệp với diện tích đất, rừng được thuê là 23.700ha. Theo kế hoạch thì các doanh nghiệp này sẽ đầu tư 1.684 tỷ đồng để trồng mới hơn 10.000ha rừng nguyên liệu và cây công nghiệp. Tuy nhiên, trong khi hiệu quả từ các dự án này vẫn là một ẩn số thì diện tích rừng bị tàn phá đã đến mức báo động.

Báo Lao Động ngày 16/7/2010 cho biết, từ năm 2004 đến nay, các chủ đầu tư đã để mất 1.744ha rừng tự nhiên được giao quản lý, đó là chưa tính diện tích chuyển mục đích sử dụng hoặc phá đi trồng lại. Tuy Đức và Đắc G’long là 2 huyện có nhiều doanh nghiệp có diện tích rừng bị tàn phá nhiều nhất, điển hình là Công ty TNHH Long Sơn (353,3ha), công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Kiến Trúc Mới (312ha), công ty Khải Vy, Cty TNHH Greengarden Trường Xuân…

Ngoài việc thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp trong quản lý dẫn đến việc mất rừng hàng loạt, thì hàng nghìn ha đất trong vùng dự án đang xảy ra tranh chấp giữa các chủ đầu tư, và giữa chủ đầu tư với người dân địa phương. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do nhiều doanh nghiệp không có năng lực tài chính, không có kinh nghiệm thực hiện dự án hoặc là mới thành lập nhưng vẫn được thuê đất với diện tích lớn. Thậm chí có doanh nghiệp chỉ thuê đất với mục đích huy động vốn từ các nhà đầu tư khác, hoặc chờ chuyển nhượng để kiếm lời.