Quy hoạch, phát triển đô thị ứng phó với BĐKH

ThienNhien.Net – Diễn đàn bàn tròn PRCUD – TP.HCM 2010 với chủ đề “Quy hoạch, phát triển đô thị nhằm thích nghi và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu” vừa được tổ chức từ ngày 11- 14/07, với 5 phiên thảo luận và 2 chuyến tham quan thực tế các khu đô thị tại TP.HCM. Diễn đàn do UBND Thành phố Hồ Chí MInh (TP.HCM) phối hợp với Hội đồng vành đai Thái Bình Dương về phát triển đô thị – PRCUD tổ chức.


Cụ thể, trong 4 ngày thảo luận, Diễn đàn PRCUD – TP.HCM 2010 đã tập trung khuyến nghị về những biện pháp quy hoạch và phát triển phù hợp khu đô thị mới cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và khu đô thị quận 6 hiện hữu nhằm thích nghi và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tại 2 khu vực này, cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của toàn thành phố nói chung.

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, thành phố có nhiều sông rạch thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông đường thủy nhằm góp phần tạo nên nét đặc trưng, thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế – xã hội…  song còn thiếu cơ chế hỗ trợ về tài chính và một “nhạc trưởng” để tổ chức thực hiện chỉnh trang và phát triển đô thị.

Còn theo giáo sư Eric J. Heikkila – Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Quốc tế thuộc Khoa Chính sách, Quy hoạch và Phát triển Đại học Nam California (Mỹ), TP.HCM nên thực hiện bài toán kinh tế trên cơ sở xem xét đến các vấn đề về biến đổi khí hậu, nước biển dâng và bảo vệ môi trường để chọn ra mô hình phát triển đô thị thích hợp cho đô thị cảng Hiệp Phước.

Mới đây, nghiên cứu của Tố chức Hợp tác và Phát triển kinh tế cho biết, TP.HCM hiện nằm trong danh sách 10 thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, thể hiện qua việc nhiệt độ thành phố đã tăng lên khoảng 0,02 độ C từ năm 1960 đến 2005, và hiện thành phố có 154 xã phường thường xuyên bị ngập úng. Dự báo đến năm 2050 con số này sẽ lên đến 177 xã phường, chiếm 61% diện tích TP.HCM.

Tham dự Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố nhận thức rõ về biến đổi khí hậu và đang xây dựng kế hoạch hành động ứng phó, TP.HCM cũng tham gia tổ chức các hoạt động liên quan và phối hợp với các thành phố trên thế giới tổ chức các hội thảo, chương trình về khí hậu. Trong đó, Diễn đàn bàn tròn PRCUD – TP.HCM 2010 là nỗ lực của TP.HCM nhằm ứng phó và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong 15 năm tới.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng cho biết, quá trình cải tạo, quy hoạch đô thị của TP.HCM rất phức tạp qua 2 quy trình được tiến hành song song là cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng cũ và phát triển khu đô thị mới để đáp ứng sự gia tăng dân số. TP.HCM sẽ nỗ lực kết hợp hài hòa, khéo léo 2 quy trình này nhằm đảm bảo phát triển đô thị bền vững đồng thời thích nghi, ứng phó phù hợp với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, tại Diễn đàn, các vấn đề liên quan đến phát triển loại hình công nghiệp – dịch vụ phù hợp, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm chống ngập nước trong điều kiện biến đổi khí hậu, … cũng được đề cập.

Kết thúc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trung Tín cho rằng, những ý kiến, kinh nghiệm được chia sẻ tại
Diễn đàn không chỉ giúp thành phố hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển đô thị nhằm ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu, mà còn góp phần tạo cơ sở cho việc xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của thành phố theo hướng phát triển kinh tế gắn với các nội dung ứng phó và thích ứng biến đổi khí hậu trong tầm nhìn dài hạn cho 50-100 năm sau và xa hơn.

Phó Chủ tịch cũng hy vọng các chuyên gia sẽ tiếp tục hỗ trợ thành phố trong tương lai, không chỉ trong công tác quy hoạch phát triển đô thị mà còn mở rộng sự hợp tác quốc tế trong việc tìm kiếm các nguồn lực tài chính, kỹ thuật, công nghệ cho việc cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị hiệu quả, bền vững.