Phát huy tìm kiếm nguồn lực tài chính và ngân hàng xanh

ThienNhien.Net – Ngày 25/6, Bộ tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Chương trình cải cách kinh tế vĩ mô của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) đồng tổ chức hội thảo “Giới thiệu về tài chính và ngân hàng xanh”.

Ở Việt Nam khái niệm tài chính và ngân hàng xanh còn mới mẻ, giải pháp về tài chính xanh còn ít, chưa có giải pháp ngân hàng xanh trong chiến lược tăng trưởng xanh. Các ngân hàng thương mại truyền thống chưa sẵn sàng cung ứng sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh. Đó chính là những hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng khuyến khích các hoạt động vì môi trường và giảm phát thải khí cacbon.

Ảnh minh họa: greenbankreport.com
Ảnh minh họa: greenbankreport.com

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Anh và Pháp đã trình bày các kinh nghiệm quốc tế liên quan đến tài khóa xanh và thuế trường trong khuôn khổ cải cách về chính sách tài khóa cũng như giới thiệu cụ thể về hạn mức tín dụng xanh tại các quốc gia phát triển. Ngoài ra, kinh nghiệm thực thi các chính sách xanh tại một số quốc gia và các chương trình phát triển về tài chính xanh được chia sẻ đã giúp cho các đại biểu hình dung rõ hơn các hoạt động tương tự trên thế giới.

Về phía Việt Nam, các diễn giả đã làm rõ mối tương tác giữa chiến lược tăng trưởng và tài chính xanh, các vấn đề liên quan đến thuế trường, rủi ro môi trường trong tín dụng ngân hàng và niêm yết chứng khoán. Các khung chính sách đã bước đầu được giới thiệu, tạo tiền đề cho các bộ ngành, viện nghiên cứu, các trường đại học tiếp tục đóng góp ý kiến, đề xuất và hoạch định những chính sách cụ thể và dài hạn. Những điều trên nhằm khuyến khích các định chế tài chính, các ngân hàng và công ty tài chính triển khai các chương trình tài chính, tín dụng xanh phục vụ cho việc thực thi chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ trong tương lai.

PGS. TS. Nguyễn Kim Anh, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh “Đối với các quốc gia mới nổi như Việt nam, trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp và khó khăn, thì vai trò của Tài chính và Ngân hàng xanh có ý nghĩa hết sức quan trọng và phải được sự tham gia ngay từ đầu của các thành phần trong xã hội, bên cạnh các công cụ về chính sách thuế và chính sách tài khóa”.

Tại Hội thảo, đại diện GIZ tại Việt Nam cũng cam kết sẽ hỗ trợ cả về kỹ thuật lẫn một phần tài chính để Việt Nam có thể thực hiện tốt tài chính và ngân hàng xanh, góp phần thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh từ nay đến năm 2020.

Tăng trưởng xanh là hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế, với cách tiếp cận này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn hướng tới phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên nuôi dưỡng cuộc sống con người, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy nhiều quốc gia trên thế giới đang tiếp cận theo xu hướng mới này nhằm hướng tới phát triển bền vững. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu mong muốn trong quá trình phát triển kinh tế, các quốc gia đang phát triển sẽ gặp phải những trở ngại nhất định.

Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt vào tháng 9/2012 cho giai đoạn từ năm 2011 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Việc thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh cùng với Chiến lược chống biến đổi khí hậu ban hành năm 2011, không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường, giảm khí thải, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, tăng việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giúp chuyển đổi tái cơ cấu nền kinh tế tạo ra sự phát triển bền vững cho nền kinh tế và đất nước.